Theo Bộ Công Thương, người tiêu dùng "bất đắc dĩ" nhận được đơn hàng từ các trang mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử dù họ không đặt hàng từ các website này.
Ảnh minh họa |
Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Chẳng hạn, bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là một chiếc kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác, và có người đã phải trả 80.000 đồng phí vận chuyển.
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không. Việc không mua nhưng vẫn đặt hàng này đang đặt ra câu hỏi về tính bảo mật thông tin cá nhân của trang thương mại điện tử với các khách hàng từng giao dịch.
Trước vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết đã yêu cầu các website thương mại điện tử lẫn đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng, xác nhận đơn hàng để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng. Theo Cục này, đây được xem là có dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng.
Đồng thời, đơn vị thuộc Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người tiêu dùng về việc mua sắm qua các kênh thương mại điện tử nói chung và mua sắm online nói riêng, khi số lượng giao dịch gần Tết ở các kênh này tăng mạnh.
Theo đó, trong trường hợp người thân nhận giúp sản phẩm thì cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại website thương mại điện tử đó hay không. Đồng thời, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.
Trước đây, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng đã lên tiếng về việc nhiều khách hàng bức xúc các trang thương mại điện tử giao không đúng sản phẩm quảng cáo trên website, ứng dụng tự hủy đơn hàng, giao hàng cũ hay quảng cáo giảm giá nhưng vẫn phải mua với giá gốc…