Cảnh báo thêm "ổ dịch Ấn Độ" thứ hai

Thu Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - The Guardian dẫn lời giới chức Nepal thừa nhận, nước này đang trên bờ vực mất kiểm soát đại dịch Covid-19, thậm chí có nguy cơ biến thành ổ dịch kinh khủng không kém quốc gia láng giềng Ấn Độ.

Các lò hỏa táng ở Nepal rơi vào tình trạng quá tải do các ca tử vong vì Covid-19 tăng mạnh. Ảnh: The Guardian 
Báo cáo mới nhất của Nepal cho thấy, số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày tại nước này đạt kỷ lục 9.070 ca. Quốc gia này có tỷ lệ dương tính trung bình ở mức 47% - mức cao đáng báo động.

Giống như Ấn Độ, chính phủ Nepal cũng cho phép người dân tổ chức các lễ hội tôn giáo lớn, như lễ hội Pahan Charhe. Ngoài ra, tại TP Nepalgunj, quận Banke, nơi có đường biên giới với bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, hàng nghìn lao động Nepal từ Ấn Độ không được kiểm dịch đã đổ xô về nước trước khi lệnh đóng cửa biên giới giữa 2 nước có hiệu lực.

Các đợt bùng phát dịch nghiêm trọng đã tấn công thủ đô Kathmandu, cùng khu vực phía Tây và Tây Nam nước này. Tại Kathmandu, nhiều người dân hiện không dám ra khỏi nhà vì tốc độ lây lan của virus. Các TP lớn tại Nepal đều bị phong tỏa, ảnh hưởng đến giao thông và khả năng tiếp cận thuốc men. Các bệnh viện và lò hỏa táng luôn trong tình trạng quá tải.

Theo The Guardian, Nepal được biết đến là nơi khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là các thiết bị y tế chuyên dụng. Đất nước không cảng biển này chỉ có một nguồn cung duy nhất là từ Ấn Độ bằng đường bộ. Tuy nhiên, chính Ấn Độ hiện tại cũng đang chật vật với nguồn cung y tế.

Không thể trông cậy vào nguồn cung qua đường bộ, mọi thứ đều phải thông qua các sân bay. Tuy nhiên mọi chuyến bay thương mại đến Nepal đều đã bị đình chỉ, ngoại trừ 2 chuyến bay mỗi tuần từ thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Tỷ lệ bác sĩ trên đầu người ở Nepal là 0,7/100.000. Cùng với hệ thống y tế lạc hậu, các ca bệnh ở Nepal đã tăng từ khoảng 100 ca/ngày lên hơn 8.000 ca/ngày trong tháng trước. Đất nước 30 triệu dân này hiện chỉ có 1.600 giường bệnh, gần 600 máy thở. Hầu hết các bệnh viện công đều quá tải, trong khi đó người nghèo lại không thể chi trả cho bệnh viện tư nhân.
Trước dấu hiệu rõ ràng về cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, Bộ Y Tế Nepal thừa nhận rằng tình hình "đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát".

Thủ tướng Nepal K P Sharma Oli đã yêu cầu quân đội hỗ trợ khẩn cấp để giảm bớt áp lực đối với hệ thống y tế. Đầu tuần này, ông cũng kêu gọi sự giúp đỡ về vaccine từ cộng đồng quốc tế, khi các quan chức nước này báo động việc những người đã tiêm liều vaccine AstraZeneca đầu tiên đã đến lúc cần tiêm mũi thứ 2.

"Những gì đang diễn ra tại Ấn Độ lúc này có thể là hình ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal, nếu chúng ta không thể ngăn chặn làn sóng Covid mới nhất đang cướp đi sinh mạng của nhiều người", Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Nepal Netra Prasad Timsina nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần