Cảnh báo từ những vụ án giết người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ, đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; chỉ vì tranh cãi 1 người lái xe ôm đã đâm chết đồng nghiệp .... là những tin pháp luật đáng chú ý trong tuần qua.

Điều đáng quan tâm từ những vụ án trên là hành vi giết người của những đối tượng của vụ án đều xuất phát từ những nguyên nhân tưởng chừng hết sức đơn giản trong cuộc sống. Điều này phải chăng là hồi chuông cảnh báo về lối sống, đạo đức của một bộ phận người không nhỏ trong xã hội. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhưng họ đã sẵn sàng "ra tay" để tước đoạt mạng sống những người thân thuộc thậm chí là vừa "đấu ấp tay gối" với mình.

Điển hình cho hiện tượng này là vụ án nữ sinh THPT sát hại người tình chỉ vì không tặng quà như đã hứa tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc vào sáng ngày 5/10 vừa qua đang gây xôn xao trong dư luận.

 
Chân dung Phùng Thị Thanh và hình ảnh tại buổi thực nghiệm hiện trường.
Chân dung Phùng Thị Thanh và hình ảnh tại buổi thực nghiệm hiện trường.
Như đã thông tin, khoảng 12h trưa 5/10, anh Lê Hải Đăng (SN 1988), trú tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã cùng Phùng Thị Thanh (SN 1996), học sinh lớp 12A1, trường Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (Vĩnh Tường) đến nhà nghỉ Thu Hương (Khu đô thị Phúc Sơn, xã Thượng Trưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) thuê phòng.Tại đây, trong lúc mâu thuẫn, Thanh đã dùng dao đâm trúng ngực, đâm vào cuống tim anh Đăng khiến nạn nhân tử vong.

Đến khoảng 20h cùng ngày, nhân viên nhà nghỉ lên kiểm tra thì phát hiện anh Đăng đã tử vong. Vào thời điểm đó, Thanh không còn có mặt trong phòng nghỉ.

Được sự vận động của cơ quan chức năng và gia đình, sau đó nữ sinh Phùng Thị Thanh đã đến cơ quan Công an để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hành vi của Thanh liên quan tới vụ án có thể là hồi chuông cảnh báo về cách hành xử nông nổi, lãnh cảm của giới trẻ hiện nay, đặc biệt là những đối tượng có lối sống ăn chơi, buông thả, thiếu sự giáo dục, quan tâm từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.

Cũng là một vụ án giết người mà nguyên nhân đơn giản chỉ là do tự vệ, vụ án vợ đâm chết chồng ngay tại sân tòa án khi đi giải quyết ly hôn cũng là điều đáng suy nghĩ. Nạn nhân của vụ án là ông Vũ Quang Hiển (54 tuổi, ngụ xã Đăng Hà, huyện.Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị vợ là bà Đinh Thị Hiền (45 tuổi) đâm chết. Ông Hiển và bà Hiền đến TAND huyện Bù Đăng để giải quyết về thủ tục ly hôn. Sau khi viết xong bản tự khai hai người ra về. Tuy nhiên, khi hai người cùng rời trụ sở tòa ra đến bãi giữ xe thì xảy ra cãi vã, ông Hiển lao đến dùng tay túm tóc và đánh vào mặt bà Hiền. Bị chồng đánh nên bà Hiền đã rút ngay một con dao từ trong túi xách đâm một nhát trúng ngực ông Hiển.

Vụ án giết người khác vào sáng 16/10, tại Hà Nội cũng có thể là minh chứng cho hiện tượng xã hội nói trên.  Trong lúc ngồi uống trà đá, sau khi cãi vã, một người hành nghề xe ôm đã dùng dao đâm một nhát trúng ngực một đồng nghiệp khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.