Cảnh giác khả năng mất cắp dữ liệu cá nhân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi hệ thống công nghệ thông tin của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tin tặc tấn công ngày 29/7 vừa qua, đã có nhiều cơ quan chức năng, chuyên gia lĩnh vực tin học vào cuộc xác minh, làm rõ.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đưa ra nhiều khuyến cáo đến các đơn vị liên quan và người dân phòng, chống loại hình tội phạm công nghệ cao.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán. Qua đó, đề nghị các đơn vị này thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng internet (hệ thống website, Internet Banking…). Cùng với Ngân hàng Nhà nước, một số ngân hàng thương mại cũng đã có thông tin cảnh báo tới khách hàng. Theo đó, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình; không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ…

Cũng về vấn đề khuyến cáo người dân quản lý thông tin cá nhân trong thời đại bùng nổ công nghệ, tránh là nạn nhân bị tội phạm lợi dụng những thông tin cá nhân để thực hiện hành vi phạm tội, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã có một số lưu ý cho người dân cần tự cảnh giác bảo vệ thông tin cá nhân, đó là: Khi sử dụng các phần mềm có bản quyền hoặc mã nguồn mở miễn phí phải đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc tải phần mềm; khi mua sắm trên mạng cần phải nghiên cứu kỹ địa chỉ đăng ký của trang mạng đó, không được dễ dãi tiếp nhận và cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc, cần hết sức thận trọng khi điền tài khoản ngân hàng cũng như mật khẩu hoặc mật mã để ngăn chặn lộ, lọt thông tin cá nhân tạo nên tổn thất về kinh tế; khi đưa sơ yếu lý lịch lên mạng để tìm việc, không nên viết chi tiết thông tin cụ thể của bản thân, thân nhân gia đình, đặc biệt là địa chỉ nhà, số CMND; không nên đưa các thông tin cá nhân thật của thân nhân, bạn bè như họ tên, chức vụ, nghề nghiệp, đơn vị công tác… lên mạng xã hội. Những thông tin này có thể bị các phần tử xấu lợi dụng, nhiều đối tượng lừa đảo trên mạng đã nguỵ trang thân phận thật từ những thông tin bị lộ lọt ở đây; sử dụng các chương trình diệt phần mềm độc hại hoặc tường lửa cá nhân. Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu của các chương trình này. Cập nhật các phần mềm sử dụng, thông qua chế độ cập nhật tự động hoặc chủ động cập nhật khi có thông báo từ nhà phát triển. Việc cập nhật này sẽ giúp vá các lỗi và lỗ hổng mới phát hiện một cách kịp thời, đồng thời giúp cho phần mềm chạy ổn định, đáng tin cậy hơn.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần