Cảnh giác với chất gây nghiện mới

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vì lòng tham từ lợi nhuận quá khủng của ma túy mà các đối tượng bất chấp thủ đoạn để tuồn, buôn bán loại hàng nguy hiểm này ra đời sống xã hội. Đáng nguy hại hơn, khi lớp trẻ tiếp xúc, sử dụng, không chỉ tự hủy hoại cuộc đời mà còn gây ra nhiều hệ lụy.

Tại buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí về Tháng hành động phòng, chống ma túy trong tháng 6/2020 mới đây, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an nhận định, tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực phức tạp. Ma túy từ nước ngoài đưa vào Việt Nam tiêu thụ và chuyển sang nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không.
 Ảnh minh họa.
Thời gian gần đây, do lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường phối hợp tuyên truyền, tấn công, trấn áp mạnh nên hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam có giảm so với trước nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Nhưng đáng nói, đã xảy ra tình trạng người Trung Quốc chuyển vốn, nhân lực, kỹ thuật sang các nước khác trong đó có Việt Nam để sản xuất ma túy. Đặc biệt, theo C04, đang xuất hiện thủ đoạn mới, tội phạm rao bán trái phép chất ma túy trên internet. Đã có những vụ đưa các chất ma túy vào bánh kẹo rồi rao bán trên mạng bị phát hiện triệt phá.
Một vụ việc mới xảy ra, song rất đáng quan ngại, bởi chất gây nghiện được phát hiện lần đầu tiên có mặt trên địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể, ngày 14/6, Công an quận Cầu Giấy phát hiện và bắt quả tang một nam thanh niên có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là một túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều cây nấm khô.
Đối tượng khai nhận đây là "nấm thức thần", một loại cây chứa chất ma túy gây ảo thị và loạn thần. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ một thùng nhựa, hai xi lanh chứa bào tử nấm đã sử dụng hết, một túi gạo lứt, xơ dừa để trồng nấm. Qua giám định số cây nấm khô thu được là ma túy loại Psilocine có khối lượng 26,458 gam.
Theo đánh giá, tệ nạn ma túy giảm so với trước nhưng lại đang dần hiển hiện nguy cơ gia tăng trong đối tượng trẻ tuổi.
Bởi giới trẻ có xu hướng tiếp xúc với ngày càng nhiều chất kích thích lạ. Các chất gây nghiện, đặc biệt là ma túy tổng hợp được coi như "thứ giết người ghê rợn". Nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như cướp của, giết người (kể cả người thân), xuất hiện tình trạng “ngáo đá”, gây mất trật tự an ninh khiến xã hội phải chi phí nhiều tiền của, công sức để giải quyết hệ quả của vấn nạn này.
Khi đã trở thành con nghiện, cá thể đó không chỉ bị hủy hoại sức khỏe, tâm lý, kinh tế kiệt quệ mà các mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng tiêu cực khi bạn bè, người thân, hàng xóm... xa lánh dần. Thực tế, chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, điều gì cũng có thể tiếp cận được. Như kẻ bị bắt vì "nấm thức thần" tại quận Cầu Giấy nêu trên.
Đối tượng tìm hiểu, nghiên cứu quy trình qua mạng xã hội và mua được phôi về trồng tại nhà... Vậy nên, mỗi người trong cộng đồng xã hội cần phải luôn cảnh giác, chủ động chung tay ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này, tiến tới triệt tiêu các tệ nạn xã hội do ma túy gây ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần