Được biết, APG là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm IA (còn gọi là Liên Á), AAG, AAE-1 và SMW3.
Tuyến cáp biển này đã 2 lần gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2022 và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km vào tháng 1/.2023
Các sự cố trên nhánh S9 và S6 của APG đã được sửa xong vào cuối tháng 3 và giữa tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, lưu lượng trên toàn tuyến chưa được khôi phục do phát hiện lỗi mới trên nhánh S7 - phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam với điểm cập bờ tại Đà Nẵng.
Theo kế hoạch dự kiến đã thông tin đến các nhà mạng, cuối tháng 6 vừa qua, sự cố trên nhánh S7 của tuyến cáp APG đã được khắc phục xong nhưng đơn vị vận hành tuyến cáp đã phát hiện thêm lỗi mới trên nhánh S1.7 hướng kết nối đi Singapore.
Chính vì vậy, từ cuối tháng 6 đến nay, chỉ có kênh truyền kết nối Internet Việt Nam đi Singapore vẫn bị gián đoạn còn 2 hướng cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản của tuyến APG vẫn hoạt động bình thường
Theo ước tính của các nhà mạng, dung lượng của tuyến cáp biển này đã khôi phục khoảng 50%.
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết hiện đã có lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra hồi cuối tháng 6 trên nhánh S1.7 của tuyến cáp APG.
Theo đó, dự kiến tuyến cáp sẽ hoàn thành sửa chữa, khôi phục toàn bộ dung lượng vào cuối tháng 8. Khi đó, cả 5 tuyến cáp biển kết nối Internet Việt Nam với quốc tế đều hoạt động bình thường.