Cấp giấy đi đường ra, vào “vùng đỏ”: Tháo gỡ bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Đạt Lê - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Hà Nội và các địa phương thuộc vùng 1 ("vùng đỏ") đang gấp rút triển khai công tác xét duyệt, cấp giấy đi đường mới cho người dân và DN.

 Công an TP Hà Nội làm việc 24/24 giờ để cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Phú Khánh
Nỗ lực để cấp sớm nhất
Ghi nhận cho thấy, lực lượng chức năng đang ngày đêm nỗ lực làm việc, hầu hết các đơn vị triển khai với tinh thần chủ động, linh hoạt... mong muốn cấp được cho người dân sớm nhất. Tại địa bàn quận Cầu Giấy, lãnh đạo UBND quận cho biết, ngay sau khi Chỉ thị số 20-CT/UBND của UBND TP Hà Nội có hiệu lực, quận đã chỉ đạo các phường trên địa bàn hướng dẫn người dân, DN có nhu cầu để từ đó cấp giấy đi đường theo quy định của UBND TP. Chính quyền phường trên địa bàn đã bố trí lực lượng làm cả đêm để giải quyết nhu cầu của các DN.

Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Nguyễn Hải Đăng thông tin: Phường đã cấp giấy đi đường cho 83 đơn vị trên địa bàn. Số lượng DN có nhu cầu cấp giấy đi đường còn rất lớn. Thông tin từ Trung tá Trịnh Văn Chiến - Trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), các cán bộ chiến sĩ phải thức xuyên đêm làm thủ tục cấp giấy đi đường cho DN và người dân.
Trên địa bàn, phường Dịch Vọng Hậu có hơn 600 DN, số lượng người cần cấp giấy đi đường rất lớn. Trước khi cấp giấy đi đường, công an phường rà soát, lên danh sách và thông báo tới các DN đủ điều kiện mới được gửi hồ sơ. Công đoạn này nhằm sàng lọc các DN không cung cấp dịch vụ thiết yếu. Sau khi rà soát, kiểm duyệt, gần 7.000 người của các DN đóng trên địa bàn Dịch Vọng Hậu sẽ được cấp giấy đi đường mẫu mới. Do các DN trên địa bàn rất nhiều nên phường yêu cầu chỉ làm việc qua email, Zalo nhằm hạn chế tụ tập đông người, đảm bảo phòng, chống dịch.

Ở địa bàn quận Thanh Xuân, Trung tá Lê Hùng Vỹ - Trưởng Công an phường Thanh Xuân Trung cho hay: “Chúng tôi đã chỉ đạo cảnh sát khu vực phải nắm được số DN trên địa bàn, đăng ký có đúng, đủ thành phần, có đúng mặt hàng thiết yếu nằm trong danh mục 6 không. Số người đi làm đông như thế có nhiều quá không, làm sao hạn chế được ở mức tối đa, nhưng vẫn phải đảm bảo cho DN hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND phường. UBND phường thẩm duyệt, in ra, chuyển về công an phường ký, làm sao thực hiện sớm nhất để người dân được cấp giấy đi đường".
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người tham gia giao thông trên phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. Ảnh: Thanh Hải
Tăng cường cán bộ trực giải quyết thủ tục

Do số lượng đối tượng làm hồ sơ đề nghị cấp giấy đi đường rất lớn, trong khi hệ thống đôi lúc còn trục trặc nên dẫn tới hiện tượng người dân phải đến trực tiếp tại UBND các phường để làm thủ tục và nhận giấy. Như tối 6/9, tại trụ sở Công an phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, hàng trăm người dân đến xếp hàng, chờ nhiều giờ đồng hồ để làm thủ tục cấp giấy đi đường theo quy định mới.

Trước tình hình này, các địa phương đã nhanh chóng tìm biện pháp tháo gỡ. Trung tá Nguyễn Văn Trung - Trưởng Công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm cho biết: Để triển khai cấp giấy đi đường, lực lượng làm nhiệm vụ được tăng cường lên đến 10 người gồm 8 cán bộ, chiến sĩ công an phường và 2 cán bộ UBND phường túc trực để nhanh chóng giải quyết các thủ tục. Ngoài ra, lãnh đạo công an phường thường xuyên có mặt tại khu vực xét duyệt, cấp giấy đi đường để trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ở địa bàn quận Hà Đông, về việc cấp giấy đi đường cho người dân, DN, Bí thư Đảng ủy phường Dương Nội Lã Quang Thức (quận Hà Đông) cho biết: Phường tạo mọi điều kiện thuận lợi, linh hoạt cho DN, người dân trong việc cấp giấy đi đường và đang thực hiện khối lượng công việc nhiều, cả ngày đêm. Phía UBND phường chủ yếu cấp cho nhóm người dân đi chợ, mua hàng; phía công an cấp giấy cho các DN. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có một số vướng mắc, có trường hợp không quy định rõ trong danh mục, ví dụ người dân đi thu hoạch rau màu, nhất là đối với những hộ còn diện tích đất nông nghiệp, vẫn canh tác rau màu, nếu cấp giấy đi đường cũng chưa có danh mục cụ thể.
“Trường hợp khác, Khu đô thị An Hưng chưa bàn giao cho chính quyền quản lý, khu đô thị vẫn đảm nhận vệ sinh môi trường, nếu không cho họ đi làm, sẽ dẫn đến vệ sinh ùn ứ. Phường đã trao đổi với công ty làm công văn báo cáo các địa phương lân cận, vận dụng linh hoạt, tạo điều kiện khi đi qua các chốt, bởi trường hợp này không thuộc danh mục cấp giấy đi đường tại phường. Phường cũng mong cấp trên hướng dẫn chi tiết hơn để tạo điều kiện thực hiện cấp giấy cho người dân, DN..." - ông Thức chia sẻ.

Trong khi đó, xã La Phù (huyện Hoài Đức) thuộc “vùng đỏ” có cụm công nghiệp với nhiều DN hoạt động với mặt hàng thiết yếu. Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện nay xã thực hiện việc cấp giấy theo đúng thẩm quyền, chủ yếu là cấp phiếu đối với người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu. Còn đối với các DN trên địa bàn đã được phê duyệt hoạt động thì do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thực tế vẫn còn một số DN than với xã vì họ chưa cấp được giấy đi đường do vướng nhiều thủ tục.

Làm việc xuyên đêm

Đối với nhóm thuộc thẩm quyền Phòng CSGT Công an Hà Nội cấp giấy đi đường gồm: Các đối tượng cán bộ, công chức, công vụ, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện các hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu. Theo thông tin từ Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội): Từ chiều 5/9, gần 100 cán bộ đơn vị đã làm việc xuyên đêm để kịp thời cấp giấy đi đường theo mẫu mới cho người dân tham gia lưu thông trên đường thuận tiện qua chốt kiểm dịch.
Để đáp ứng việc duyệt, cấp giấy đi đường có mã nhận diện QR, 54 cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSGT thực hiện việc ăn, nghỉ tại chỗ, làm việc 24/24 giờ với các ca theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng Viễn thông tin học, Công an TP Hà Nội cũng đã hỗ trợ Phòng CSGT lắp đặt 16 máy tính với đường truyền tốc độ cao, cài đặt phần mềm và ứng trực cùng để xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình duyệt, cấp giấy đi đường. Đến cuối giờ chiều qua, Công an TP đã cấp được hơn 150.000 giấy đi đường cho người dân và DN. Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết thêm, các đơn vị đều được quán triệt tạo điều kiện cho người dân nhưng các cán bộ, chiến sĩ luôn đảm bảo, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Quá trình tiếp nhận và cấp, cán bộ chiến sĩ đều vận dụng linh hoạt mọi điều kiện, kể cả làm xuyên đêm, khắc phục mọi khó khăn để kịp thời cấp giấy đi đường. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ, quyết tâm bằng mọi giá vượt qua khó khăn để “cấp đúng, cấp đủ, không cấp sai đối tượng” để mong sớm đẩy lùi được dịch bệnh và trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tuấn - cảnh sát khu vực, Công an phường Láng Hạ, quận Đống Đa