Cấp nước sinh hoạt mùa hè: Đến hẹn lại lo

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù, Hà Nội đã ban hành kế hoạch, kịch bản chi tiết nhằm đảm bảo nguồn cấp nước sạch ổn định bảo đảm cho dân Thủ đô trong mùa Hè năm 2021.

Tuy nhiên đến thời điểm này, câu chuyện đảm bảo nguồn cung, chất lượng nước sạch trong mùa Hè vẫn là điều khiến không ít người dân phải lo lắng.

Vẫn nơm nớp nỗi lo

Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, với sự vào cuộc quyết liệt của TP, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan, nguồn nước cấp cho Hà Nội đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, cùng với tốc độ đô thị hóa là sự gia tăng dân số, nhu cầu sử dụng nước sạch lại tăng cao, vì thế cứ mỗi khi mùa Hè đến người dân Hà Nội lại phải đối mặt với không ít những lần mất nước kéo dài.

Anh Nguyễn Quang Thắng, chung cư Hateco Apollo Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm cho biết, mùa Hè nào cũng vậy, cư dân ở đây luôn phải đối mặt với vài lượt mất nước do đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội gặp sự cố. “Có thời điểm ở đây mất nước đến 3, 4 ngày, Ban Quản lý chung cư đã phải thuê xe téc cấp phát nước tạm thời cho cư dân sinh hoạt. Vậy nên, cứ đến mùa Hè chúng tôi lại nơm nớp lo sợ mất nước. Năm nay, không biết tình trạng mất nước có xảy ra nữa hay không?” - anh Thắng không giấu được sự lo lắng.
Công nhân vận hành nhà máy nước Yên Phụ. Ảnh: Công Hùng
Tương tự tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, khu vực đang sử dụng nguồn nước sạch do Công ty CP Viwaco cung cấp, cũng thường phải đối mặt với tình trạng nước sạch có thể bị mất bất cứ lúc nào, đặc biệt là những hộ ở cuối nguồn vào dịp Hè. Chị Trần Phương Anh, người dân cư trú tại tổ 17, cho biết, để đề phòng mất nước, khu vực nhà chị hầu như hộ nào lắp đặt máy bơm để dẫn nước từ đường ống vào bể chứa riêng một cách nhanh nhất. Song việc này lại khiến áp lực nước ở phía cuối nguồn bị ảnh hưởng không nhỏ. “Có nhiều hôm, sau khi nước được cấp trở lại, những người dân ở đầu nguồn đua nhau cắm máy bơm để bơm nước vào bể chứa khiến áp lực nước chảy xuống cuối nguồn rất thấp. Không thể tự chảy ngay lúc đó, nhiều người phải thức đêm, canh áp lực nước tăng trở lại mới có thể cắm máy bơm” - chị Phương Anh chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, để đảm bảo đảm công tác cung cấp nước sạch trong mùa Hè năm 2021, bên cạnh duy trì sản xuất 1.370.000 - 1.520.000m3 nước sạch/ngày đêm, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cấp nước bảo đảm hệ thống mạng lưới vận hành ổn định, đủ áp lực cho toàn bộ khách hàng hiện có. Đồng thời, sử dụng thiết bị tiên tiến phát hiện và khắc phục kịp thời những điểm rò rỉ, vỡ đường ống gây mất nước…

Cùng với đó, Sở cũng đã xây dựng phương án vận hành cấp nước nếu xảy ra sự cố vỡ ống hoặc giảm áp lực, thiếu nguồn, bảo dưỡng, sửa chữa đường ống truyền dẫn của các nhà máy nước mặt sông Đà, sông Đuống. Trong trường hợp đường ống dẫn nước sông Đà gặp sự cố, Công ty Viwasupco sẽ vận hành tối ưu nhà máy và van điều tiết tuyến ống truyền dẫn; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, vật liệu, ống dự phòng, phương tiện, thiết bị và nhân lực thi công thực hiện sửa chữa, khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, vận hành điều tiết trạm bơm tăng áp Tây Mỗ và đoạn tuyến từ trạm tăng áp đến Vành đai 3 để duy trì nguồn cấp cho khu vực nội đô và tăng áp, bổ sung lưu lượng cấp nước cho khu vực khi có sửa chữa, bảo dưỡng tuyến ống truyền dẫn sông Đà.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, trong trường hợp sự cố hoặc bảo dưỡng, sửa chữa đường ống truyền dẫn của Nhà máy Nước mặt sông Đuống, Công ty CP Nước mặt sông Đuống xây dựng phương án sửa chữa, khắc phục sự cố đường ống truyền tải nước mặt sông Đuống, đặc biệt các đường ống qua sông để bảo đảm kế hoạch cấp nước an toàn; xây dựng phương án cấp nước giảm thiểu ảnh hưởng do thiếu nguồn cấp từ Nhà máy Nước mặt sông Đuống. Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội vận hành tối đa công suất các nhà máy đang quản lý để bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy Nước mặt sông Đuống. Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà tăng công suất, bổ sung nguồn cấp cho Công ty CP Viwaco, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, bù đắp nguồn nước sạch thiếu hụt từ Nhà máy Nước mặt sông Đuống... phục vụ Nhân dân Thủ đô.

Theo dự báo của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, các khu vực nằm ở cuối nguồn, cốt địa hình cao có khả năng thiếu nước trong dịp hè gồm: cuối ngõ 124 đến cuối ngõ 172 Âu Cơ; ngõ 267 Hoàng Hoa Thám; tập thể cao tầng khu 7,2ha Vĩnh Phúc... (quận Ba Đình); ngách 898/1 đường Láng, khu vực bãi rác Thành Công, ngách 25/59 Vũ Ngọc Phan... (quận Đống Đa) có thể thiếu nước khi nguồn cấp từ Nhà máy Nước sạch sông Đà xảy ra sự cố.