Cấp thẻ BHYT, sổ BHXH theo mã số BHXH: Kiểm soát doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ tháng 8.

Tại đây, Phó trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam Vũ Mạnh Chữ khẳng định, việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), sổ BHXH theo mã số BHXH sẽ giúp quản lý xuyên suốt quá trình đóng BHXH, BHYT của mỗi cá nhân, kiểm soát việc trốn đóng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Viện Tim Hà Nội.  Ảnh: Thanh Hải

Theo đó, mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Mục tiêu của việc này nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.
Từ 1/8, BHXH Việt Nam đã cấp sổ BHXH cho người lao động theo mã số BHXH. Đối với trường hợp có mã số BHXH, người lao động chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT được thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp không nhớ, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý. Trường hợp chưa có mã số BHXH, người tham gia sẽ kê khai lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu của BHXH. Thông qua mã số BHXH, người tham gia tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.
 Ông Chữ cho biết, việc cấp thẻ BHYT, sổ BHXH theo mã số sẽ kiểm soát việc trốn đóng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động. Cụ thể, đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Đặc biệt, qua đây, dữ liệu thẻ BHYT được quản lý tập trung và liên thông với dữ liệu thu. Các cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân đến khám bệnh thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT.
Ông Chữ lưu ý, đối với đơn vị chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, thẻ BHYT hết giá trị sử dụng. Khi người lao động phát sinh chi phí khám chữa bệnh trong thời hạn thẻ BHYT hết giá trị sử dụng đơn vị sử dụng lao động phải chi trả, cơ quan BHXH thực hiện thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh theo quy định sau khi đơn vị đã đóng đủ số tiền chậm đóng BHYT. BHXH Việt Nam đang hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ chuyên quản thu đôn đốc, thông báo cho đơn vị sử dụng lao động sau 2 lần gửi thông báo mà đơn vị vẫn không nộp tiền thì mới thực hiện giảm giá trị sử dụng của thẻ BHYT.

"Bản chất của mã BHXH là mã định danh. Chúng ta đang tiến tới mỗi người sẽ được cấp một mã duy nhất từ lúc sinh ra cho đến lúc chết. Khi thực hiện được điều này sẽ chấm dứt tình trạng trùng thẻ BHYT, chính người dân cũng bao quát được quá trình tham gia đóng, hưởng BHYT và BHXH khi đến tuổi lao động. BHXH Việt Nam đã thành lập Trung tâm hỗ trợ khách hàng để tiếp nhận giải đáp các thông tin về mã số thẻ của người dân và các cơ sở khám chữa bệnh, đến 31/8 tới Trung tâm sẽ đi vào hoạt động".

Ông Phạm Lương Sơn Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần