Người Anh dùng kế “gậy ông, đập lưng ông”

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Việc HLV Joachim Löw đã bộc lộ quá sớm sức mạnh của đội tuyển Đức trong trận gặp Bồ Đào Nha đã khiến cho người đồng nghiệp Southgate hóa giải thành công lối đá của “Cỗ xe tăng Đức”.

Sau trận thua 0-1 trước đội tuyển Pháp đã buộc HLV Joachim Löw tung ra hết các bảo bối khi đón tiếp Bồ Đào Nha. Trong sơ đồ 3-4-3 khi tuyến giữa có lão tướng 31 tuổi Toni Kroos hiện đã có 17 bàn thắng cùng 18 pha kiến tạo sau 106 lần ra sân đảm trách thì người Đức chủ trương tấn công mạnh ở 2 biên.

Bẻ cánh đội tuyển Đức

Với tiền vệ đã có 112 trận thi đấu cho đội tuyển quốc gia, từng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Đức năm 2018 và lên ngôi cùng đội bóng quê nhà tại VCK World Cup 2014 đã bảo đảm bịt kín khu trung lộ. Những cái hay nhất của đội tuyển Đức dường như đã được thầy trò HLV Joachim Löw tung ra ở 3 trận đấu vòng bảng, bởi thực lực hiện nay của Đức không còn mạnh như trước để mà “giấu bài”.

HLV Southgate chính là kẻ thua trận người Đức tại Euro 1996 ngay tại sân Wembley 5 năm trước. Khi quyết tâm đòi món nợ cũ, ông phát hiện ra 2 hậu vệ biên Robin Gosens và Joshua Kimmich chính là đôi cánh của lối đá tấn công tổng lực  của Đức. Bộ đôi đã tham gia vào cả 4 bàn thắng của đội tuyển Đức và thực tế họ đã đè bẹp 2 hậu vệ cánh Raphael và Semedo của Bồ Đào Nha suốt 90 phút. Với nền tảng thể lực tốt, khả năng đọc trận đấu nhanh, phần lớn thơi gian có mặt trên sân họ đều chủ động có mặt bên phần sân đối phương.

 HLV Southgate quyết định chơi đòn “dùng gậy ông lại đập lưng ông”, Tam sư sẽ chuyển từ sơ đồ 4-3-2-1 sang 3-4-3 để quyết đôi công với người Đức tại sân Wembley. Ảnh AP

Cân đi, tính lại Southgate quyết định chơi đòn “dùng gậy ông lại đập lưng ông”, Tam sư sẽ chuyển từ sơ đồ 4-3-2-1 sang 3-4-3 để quyết đôi công với người Đức tại sân Wembley. Một quyết định tự tin và có phần mạo hiểm của ông thầy lắm mưu lược nhưng được đánh giá khá bảo thủ có tên Gareth Southgate. Đơn giản vì ông tin vào Luke Shaw (MU) và Kieran Tripper (Atletico Madrit) hoàn toàn có thể chơi sòng phẳng với Gosens và Kimmich. Khả năng chinh chiến tại đấu trường Champions League của họ đã được kiểm chứng.

Người Anh muốn HLV Joachim Löw và các học trò phải chơi bóng theo ý của mình. Bịt 2 biên để cho các cầu thủ Đức phải chuyển sang đá trung lộ khi 2 tiền vệ trung tâm Kalvin Phillips và Declan Rice rất giỏi tranh chấp, sẵn sàng va chạm. Bộ ba trung vệ trung vệ John Stones được hỗ trợ bởi Harry Maguire và Kyle Walker chơi khá ăn ý với thủ môn Jordan Pickford, người duy nhất chưa bị thủng lưới cho đến thời điểm này.

Các học trò đã quá hiểu ý đồ của ông thầy khi Luke Shaw (MU) đã có tới 60% thời gian bóng lăn bên phần sân của đội tuyển Đức, còn Kieran Tripper (Atletico Madrit) thậm chí còn làm hơn tốt hơn, khi tỷ lệ này là 71%. Hai hậu vệ Gosens và Kimmich đã đụng phải một đối thủ xứng đáng, việc họ lép vé hơn đối thủ đã khiến cho Đức thua 0-2.

Bên cánh phải Kimmich đã không thể ngăn cản Luke Shaw kiến tạo cho Raheem Sterling ghi bàn mở tỷ số. Còn các cầu thủ hàng công của Đức, khi buộc phải đá trung lộ đã phải trả giá khi mất bóng ngay ở vòng tròn giữa sân, Shaw bó vào trong đoạt bóng và chuyền bóng theo đà của Grealish để tạt cánh cho Harry Kane đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0.

 T.Muller sẽ còn mãi hối hận khi không thể gỡ hòa cho đội khách trong tình huống ngon ăn thế. Ảnh AP

Niềm tin và sự may mắn

Nếu như niềm tin của HLV Southgate dành cho đội trưởng Harry Kane được đền đáp bằng bàn thắng thì T.Muller đã phụ ông thầy người Đức Joachim Löw 61 tuổi khi không thể ghi bàn từ món quà Raheem Sterling “dâng tặng” trong tình huống đối mặt với thủ môn Jordan Pickford. Chắc chắn T.Muller sẽ còn mãi hối hận khi không thể gỡ hòa cho đội khách trong tình huống ngon ăn thế.

Đội tuyển Anh đã có chút may mắn trong chiến thắng trước đội tuyển Đức, nhưng không thể phủ nhận HLV Southgate đã nghiên cứu lối đá của đối thủ tốt hơn và đưa ra cách hóa giải bất ngờ. Từ cái việc ông đưa Grealish vào sân, rồi cắm Harry Kane cựu vua phá lưới World Cup và Ngoại hạng Anh phía trên khiến cho người Đức phải mất 2 hậu vệ theo kèm cho thấy HLV Southgate không hề bảo thủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần