Câu ắc quy ô tô: Những điều lái xe cần biết

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ô tô lâu ngày không đi có thể dẫn tới hết điện ắc quy khiến chiếc xe không thể nổ máy được. Khi đó, câu bình ắc quy chính là biện pháp cứu cánh nhanh và dễ dàng nhất để chiếc xe nổ máy, hoạt động được bình thường.

 Câu bình ắc quy chính là biện pháp cứu cánh nhanh và dễ dàng nhất để chiếc xe khởi động được bình thường.
Dịch Covid-19 khiến nhiều ô tô trong tình trạng “ngủ đông”, đặc biệt là những xe buộc phải tạm dừng hoạt động trong thời gian này như taxi, xe hợp đồng hay xe khách. Thời gian quá lâu không nóng máy là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khởi động do ắc quy hết điện, yếu điện.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại - Giám đốc công ty TNHH Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (có trụ sở tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng, câu bình ắc quy là kỹ năng gần như tất cả các tài xế đều phải nắm rõ để tránh phiền phức và rủi ro không đáng có trong quá trình vận hành xe.
“Việc câu bình ắc quy tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bạn không nắm được các nguyên tắc cơ bản thì có thể dẫn đến những hỏng hóc, thậm chí cháy nổ rất nguy hiểm” - ông Đại nói.
Theo đó, kỹ sư Lê Hồng Đại chia việc câu ắc quy làm 2 giai đoạn chính là giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn tiến hành:
Chuẩn bị câu ắc quy như thế nào?
Để câu bình ắc quy từ xe khác, tất nhiên bạn cần phải có dây cáp điện câu bình, dây này có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc một số siêu thị với giá khoảng 200 nghìn đồng.
 Cần chọn loại dây nối phù hợp, đạt chất lượng
Dây câu bình gồm 2 đoạn dây song song, thường có 2 màu: Màu đỏ để nối cọc (+) màu đen để nối cọc (-), có kẹp để dễ dàng bắt vào các cọc ắc quy. Ông Đại khuyên lái xe nên mua loại dây có chiều dài khoảng 2,5m trở lên vì trên thực tế không phải lúc nào cũng có thể di chuyển được 2 xe quá gần nhau.
Trước khi câu phải đảm các cực của ắc quy luôn sạch, có thể lau chùi gỉ, bụi bẩn bằng giẻ sạch trước khi câu để đảm bảo việc truyền điện tốt nhất.
Đỗ hai xe gần nhau nhất có thể, nhưng chú ý việc đảm bảo an toàn giao thông và nhớ sử dụng phanh tay cho cả hai xe.
Trước khi câu bình, cần chú ý tắt hết các thiết bị điện không cần thiết như đèn, CD/DVD,… Theo lý giải của kỹ sư Lê Hồng Đại, khi bật nhiều thiết bị điện khiến điện áp tăng đột ngột trong giai đoạn câu bình, sẽ khó nổ hơn.
 Tắt các thiết bị điện không cần thiết như đèn, DVD, âm thanh,... của cả hai xe
Tiến hành câu bình thế nào cho đúng?
Việc đấu nối các cực ắc quy khi câu bình tuy đơn giản nhưng nếu đấu sai có thể dẫn tới chập, cháy nổ. Do đó cần tuân thủ đúng theo các bước sau:
 Sơ đồ đấu nối khi câu bình ắc quy xe hơi
Bước 1: Nối cực (+) của ắc quy hết điện với cực (+) của ắc qui mồi, cần cẩn thận tránh các đầu kẹp chạm, chập vào nhau.
Bước 2: Nối cực (-) của ắc quy mồi với đầu kẹp của cáp mồi, đầu cáp còn lại với bất kỳ tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc qui hết điện. Tấm kim loại này có tác dụng như đế máy phát để nối mạch điện.
Lưu ý: Rất nhiều người nghĩ nối cực (-) của ắc quy mồi vào cực (-) của ắc quy hết điện. Điều này cần tránh tuyệt đối vì có thể gây đánh lửa, cháy nổ rất nguy hiểm.
Bước 3: Khởi động xe cho điện và tăng ga lên một chút để đẩy điện áp lên cao, sau đó khởi động xe hết điện.
Bước 4: Khi xe hết điện đã khởi động được, để động cơ cả hai xe chạy ổn định trong khoảng 3 phút trước khi tháo các đầu cáp theo trình tự ngược lại với bước đấu nối. Có nghĩa là tháo cực (-) trước, sau đó tháo cực (+) sau.
Một số điều cần tránh khi câu bình ắc quy ô tô
- Trong quá trình kích nổ, ắc quy sẽ có khí thoát ra, khí này có thể gây nổ. Vì vậy, bạn hãy tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hay các nguồn gây cháy khác trong suốt quá trình làm.
- Tránh tiếp xúc với a-xít của ắc-quy, nó có thể làm bỏng da hay cháy quần áo.
- Không chạm vào xe trong quá trình câu bình, bạn có thể vô tình trở trở thành cầu nối điện và bị giật.
- Không cố khởi động liên tục nhiều lần, điều này có thể làm hư hỏng động cơ.
Như vậy, chỉ vài bước đơn giản, chiếc xe của bạn đã có thể khởi động dễ dàng với sự trợ giúp từ một tài xế tốt bụng khác. Kỹ sư Lê Hồng Đại khẳng định: “Việc câu bình không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ hay chất lượng của ắc quy cho điện. Đây chỉ là bước giúp kích nổ ban đầu, sau đó, điện áp sẽ được nạp vào ắc quy ngay sau khi động cơ hoạt động”. Do đó, ông Đại khuyên các tài xế khi thấy một xe nào đó không may bị hết điện trên đường thì đừng ngại ngần trợ giúp.
Nếu chiếc xe ít sử dụng thì vẫn phải được khởi động tối thiểu 1 tuần/ lần và để máy chạy tại chố ít nhất 10 phút. Điều này không chỉ giúp đỡ lắng cặn dầu máy, giúp động cơ bền bỉ hơn mà còn giúp ắc quy được nạp thêm điện, tránh hết điện đột ngột.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần