Kinhtedothi - Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc cầu Am tại quận Hà Đông bị xuống cấp, lún nứt gây mất ATGT chỉ sau 3 năm thông xe. Để tìm hiểu sự việc, chiều ngày 16/4, chúng tôi đã có buổi làm việc với Ban QLDA Giao thông 1 - Sở GTVT Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) đồng thời trực tiếp xuống hiện trường.
Cầu Am vẫn bảo đảm khai thác bình thường.
Quan sát tại cầu Am chiều ngày 16/4, người và phương tiện vẫn lưu thông qua lại bình thường, mặt cầu êm thuận, không có biểu hiện xuống cấp, lún nứt như phản ánh. Ông Đào Thanh Hải - Trưởng phòng QLDA 2 - Ban QLDA Giao thông 1 cho biết: Cầu Am có chiều rộng 30m, chia làm 2 đơn nguyên, mỗi bên rộng 15m và giữa 2 đơn nguyên có một khe co giãn rộng 2cm. Người dân đã tưởng nhầm đây là vết nứt. Các thanh thép hoen gỉ lòi ra từ các khối bê tông thực tế chỉ là để neo giữ ván khuôn trong quá trình đổ bê tông chứ không phải là thép chịu lực của công trình và sẽ được cắt bỏ trong quá trình hoàn thiện. Việc người dân phản ánh một phần xà bị tụt cũng không chính xác bởi thực tế khi thiết kế có độ dốc 2% nhằm tạo độ dốc cho mặt cầu… Chất lượng cầu vẫn bảo đảm khai thác bình thường.
Cũng theo ông Hải, cầu Am có chiều dài 36,74m, rộng 30m, đáp ứng tải trọng 30 tấn, thông xe kỹ thuật để đưa vào khai thác từ tháng 1/2012. Do vướng mắc về bố trí vốn nên đến nay, nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Thăng Long vẫn chưa bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, vệ sinh công trình. Ban đang yêu cầu nhà thầu hoàn tất để bàn giao công trình vào cuối tháng 4/2015. Nhà thầu phải chịu trách nhiệm bảo hành công trình 12 tháng kể từ ngày bàn giao chính thức.