Mối quan hệ cộng sinh
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến ngành du lịch. Dù vậy, thời gian gần đây, lĩnh vực này đã có những bước hồi phục nhanh chóng, dần lấy lại đà tăng trưởng. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) Nguyễn Thị Vân đánh giá, cùng với nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, quá trình hồi phục của ngành du lịch có sự hỗ trợ rất lớn của báo chí truyền thông.
“Truyền thông báo chí luôn là kênh đi đầu, cùng các chuyên gia phân tích, phản biện chính sách kinh tế của Nhà nước và địa phương một cách sâu rộng nhất. Điều này tạo hành lang, giúp các DN lĩnh vực du lịch có những bước phát triển phù hợp…” - bà Nguyễn Thị Vân bày tỏ quan điểm.
Báo chí phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo; hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế làm ảnh hưởng đến uy tín, sức cạnh tranh của các DN...
TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ
và vừa TP Hà Nội (Hanoisme)
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn nhìn nhận, một bài báo có thể thúc đẩy thành công của DN, lan tỏa khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội, nhưng một bài báo cũng có thể làm tiêu tan một thương hiệu, một DN.
Qua báo chí, DN cập nhật nhanh chóng nhiều chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh, sản xuất phù hợp xu hướng thị trường. Nhờ báo chí, mọi thông tin, hình ảnh truyền thông thương hiệu của DN sẽ được phủ rộng đến bạn đọc. Ở chiều ngược lại, DN vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác. Quan hệ giữa báo chí và DN, theo ông Vũ Thanh Sơn, luôn là mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển.
Đại diện nhiều DN, cơ quan báo chí cùng chung quan điểm về mối quan hệ giữa đôi bên. DN rất cần báo chí với vai trò là cầu nối, là diễn đàn bày tỏ quan điểm, đưa kiến nghị của DN đến với cơ quan Đảng và Nhà nước. Ở chiều ngược lại, báo chí cũng cần đến DN với vai trò khách hàng quan trọng và là động lực của sự phát triển. Mối quan hệ giữa báo chí và DN là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh, hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Những thách thức đặt ra
Thế giới hiện nay đang trải qua những biến đổi to lớn và phức tạp về chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, địa chính trị, sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội. Trong bối cảnh này, mối quan hệ giữa báo chí và DN càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dù vậy, mối quan hệ giữa báo chí - DN hiện cũng đang đứng trước nhiều thách thức. Như chia sẻ của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua Nguyễn Mạnh Thản, hiện nay đang xuất hiện ngày càng nhiều cơ quan báo chí hoạt động chưa đúng tôn chỉ mục đích, đăng tải nhiều nội dung thông tin thiếu chính xác, với mục đích giật tít, câu view… gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các DN nói chung.
Chính vì vậy, ông Nguyễn Mạnh Thản đề nghị báo chí cần thực hiện kiểm soát và kiểm chứng thông tin nghiêm ngặt, hướng đến phản ánh những thông tin khách quan, trung thực nhất và mang tính nhân văn để hỗ trợ cộng đồng DN hoạt động ổn định.
Khẳng định báo chí có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của các DN nói chung, Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cũng không phủ nhận rằng hiện nay, báo chí xuất hiện những “góc khuất”, dù đây chỉ là cá biệt. Do đó, các cơ quan báo chí cần có những góc nhìn rộng mở, đa chiều hơn nữa.
Ông Nguyễn Thế Điệp cũng cho rằng, hiện nay với sự phát triển nhanh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, người dân rất nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin. Báo chí bởi vậy lại càng có vai trò quan trọng trong việc định hướng thông tin. Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và xây dựng cách ứng xử phù hợp để tránh những tác động xấu đến tâm lý xã hội là vấn đề mà các cơ quan báo chí cần đặt lên hàng đầu.
Để báo chí - doanh nghiệp cùng thắng
Thực tiễn chỉ ra, để phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, rất cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, DN. Trong khi báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa xã hội. Chính vì vậy, để xây dựng và phát triển Thủ đô, báo chí và DN đều cần phát triển tốt và phối hợp hiệu quả.
TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) nhìn nhận, trong bất kỳ giai đoạn nào, báo chí cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cộng đồng DN.
Thông tin chính thống trên báo chí trở thành điểm tựa cho các DN vững tin sản xuất, kinh doanh. Ở chiều ngược lại, các DN cần có tinh thần cầu thị và nhận thức được rằng, trong xã hội thông tin bùng nổ như hiện nay, với sự góp mặt của rất nhiều kênh truyền thông xã hội hiện đại, việc thông tin xấu lan truyền nhanh, dù với bất cứ dụng ý gì, là không thể ngăn cản.
Phương pháp hiệu quả nhất để giúp DN đương đầu và vượt qua được khủng hoảng truyền thông chính là việc tiếp nhận thông tin với thái độ cầu thị, phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho cơ quan báo chí; từ đó từng bước xây dựng lại hình ảnh của DN.
Nhiều ý kiến nhà quản lý, cộng đồng DN, đại diện các cơ quan báo chí đồng tình, mối quan hệ giữa báo chí và DN trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi sự minh bạch và trách nhiệm.