KTÐT - Nhà phân tích của tờ báo Theregister đã mô tả đầy đủ và cơ bản mâu thuẫn giữa Oracle và HP về máy chủ sử dụng vi xử lý HP-UX/Itanium.
Timothy Prickett Morgan của Theregister viết:
"Điều đầu tiên đập vào mắt tôi trong thông cáo báo chí của Oracle là lời tuyên bố: 'Ban lãnh đạo Intel chắc chắn chiến lược của họ là tập trung vào bộ vi xử lý x86 và nền tảng Itanium sắp kết thúc'. Tuyên bố này không trùng hợp với những gì tôi được nghe nhiều năm qua trực tiếp từ Intel và HP.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao Intel lại thảo luận rộng rãi về lộ trình Itanium nếu chúng sắp đi vào hồi kết? Tại sao hãng này lại chỉ thông tin cho Oracle biết kế hoạch này? Và thông báo đến HP, các nhà phân tích và báo giới một câu chuyện khác?
Câu trả lời là Intel sẽ không phạm vào những sai lầm như vậy.
'Vàng' nằm trong các bộ xử lý
Intel đang có doanh thu và lợi nhuận rất tốt từ bộ vi xử lý Itanium – thừa đủ để đầu tư cho phát triển tương lai của Itanium. HP cũng đang có doanh thu rất tốt từ máy chủ Integrity (HP-UX + Itanium). Thậm chí, Oracle cũng đang kiếm được doanh thu trên các phiên bản phầm mềm chạy trên hệ thống máy chủ Integrity. Và thực tế là công ty này còn kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách chỉnh sửa điều khoản cấp quyền nhằm tăng giá phần mềm cơ sở dữ liệu trên các hệ thống HP-UX. Khi tất cả đang tốt như vậy, tại sao lại phá ngang?
Tôi cho rằng Oracle đơn giản chỉ muốn loại bỏ một đối thủ ra khỏi cuộc chơi Unix để có sân chơi cho thị phần của họ. Tôi đã làm trong ngành kinh doanh máy chủ doanh nghiệp suốt hơn 15 năm qua. Trong 5 năm vừa rồi, tôi đã thực hiện khảo sát chi tiết cho các hãng cung cấp giải pháp Unix đối với các khách hàng là các trung tâm dữ liệu. Khảo sát so sánh các nhà cung cấp Unix chính (HP, IBM và Sun/Oracle) dựa trên nhiều tiêu chí về mặt công nghệ và hỗ trợ khách hàng. Nhìn chung, IBM và HP có xu hướng đánh bại Sun/Oracle ở phần lớn các câu hỏi, bao gồm chất lượng hệ điều hành, RAS, hiệu suất và khả năng hỗ trợ sản phẩm hãng thứ ba. Phản hồi từ các khảo sát cũng cho thấy khách hàng hiện tại của Oracle cũng không thoải mái với các kế hoạch sắp tới của họ, cách mà Oracle truyền thông các kế hoạch này cũng như những cách hỗ trợ. Đây là sự thay đổi đáng bận tâm. Dưới thời của Sun, phần lớn các phản hồi không hề dữ dội như vậy, khách hàng của Sun vẫn luôn thích công ty và có tính hợp tác.
Nếu tôi đúng và Oracle đang chơi từng lá bài để xây dựng mảng kinh doanh phần cứng, kéo khách hàng ra khỏi HP. Liệu họ có dừng ở đó không? Bao lâu nữa thì Oracle sẽ công bố dừng phát triển phiên bản phần mềm trên IBM AIX? Hoặc bao lâu nữa thì họ sẽ thay đổi điều khoản cấp quyền để làm cho các giải pháp triển khai trên dòng Power của IBM hoặc các lựa chọn khác thay thế cho Oracle trở nên đắt đỏ hơn? Đi xa hơn một chút, Oracle liệu có phải đang có kế hoạch làm cho khách hàng phải trả thêm tiền nếu họ chạy phần mềm Oracle trên hệ thống x86 của Dell, HP hoặc IBM ? Khi đó phí hỗ trợ cũng sẽ tăng?
Khoá chặt khách hàng
Oracle muốn có khoản lợi nhuận khổng lồ mà IBM từng sung sướng tận hưởng ở những năm 60. Họ muốn khoá chặt khách hàng như IBM từng làm vào thời điểm có ít giải pháp thay thế và có ít các chuẩn ngành để giúp khách hàng dễ dàng chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác.
Nhưng nay không phải thập kỷ 60 hay thậm chí 90 của thế kỷ trước.
Trở về những năm 90 hay đầu năm 2000, Oracle từng đẩy các hãng máy chủ ra khỏi cuộc chơi chỉ bằng cách công bố sẽ thay đổi phiên bản CSDL chạy trên hệ điều hành của hãng khác xuống cấp 2. Nếu hồi đó Oracle ngừng hỗ trợ hoàn toàn cho một hệ điều hành nào đó – thì đó chính là nụ hôn của tử thần. Đây là điều mà cộng đồng đối tác và khách hàng ai cũng hiểu.
Giờ đây thì khác, có rất nhiều giải pháp thay thế chạy trên HP-UX để lựa chọn. Phiên bản DB2 hiện tại của IBM chẳng hạn, được hỗ trợ hoàn toàn trên HP-UX. Qui mô của các hãng cung cấp giờ đây cũng khác, Oracle từng dễ dàng bắt nạt các hãng nhỏ như Sequent, Pyramid, Data General, NCR, thậm chí DEC, hay làm khó thương hiệu Unix của HP hay IBM. Nhưng giờ đây, các nhà cung cấp đã có qui mô lớn hơn, đa dạng hơn, nhiều lựa chọn hơn. Khách hàng cũng khác hơn và không hề sợ hãi khi buộc phải thay đổi hệ thống cơ sở dữ liệu hoặc các ứng dụng. Điều quan trọng là khách hàng đã kiểm soát các lựa chọn công nghệ của họ tốt hơn.
Liệu nước cờ của Oracle sẽ có kết quả? Sẽ có doanh thu phần cứng cao hơn? Sẽ bán được nhiều CSDL hơn trên máy chủ của họ? Hay chính Oracle sẽ nhận lại phản ứng tiêu cực từ khách hàng khi nhìn thấy rằng họ đang trói buộc mình và giảm các lựa chọn cho đến lúc họ phải chịu mua "sắt" của Oracle để chạy phần mềm Oracle?
Còn quá sớm để phán xét.
Nhưng dựa trên những gì tôi nghe được và những gì có được từ khảo sát, tôi đặt cược vào những phản hồi tiêu cực của người tiêu dùng."