Quận Cầu Giấy gắn biển đặt tên 2 tuyến phố mới

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/1, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức lễ gắn biển tuyến phố Hạ Yên Quyết và Nguyễn Thị Duệ trên địa bàn phường Yên Hòa và phường Trung Hòa. Đây là 2 trong tổng số 27 tuyến đường, phố mới được đặt tên và điều chỉnh độ dài theo Quyết định số 5725/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

 Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến trao Giấy chứng nhận gắn biển số nhà cho các tổ chức, cá nhân trên phố Hạ Yên Quyết.
Phố Hạ Yên Quyết dài 400m, kéo dài từ ngã tư giao cắt phố Trung Kính - Mạc Thái Tổ đến ngã ba giao cắt tại di tích đình Hạ Yên Quyết. Phố rộng 35m (lòng đường từ 22 - 30m, vỉa hè mỗi bên 2,5m), được thảm bê tông, nhựa áp phan, có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, tuyến phố đi qua trường Mầm non và THCS Yên Hòa, tòa nhà lô E, vườn hoa lão thành cách mạng, hai bên đường đông dân cư sinh sống ổn định…
Phố Nguyễn Thị Duệ dài 791m kéo dài từ ngã ba giao cắt phố Trung Kính tại ngõ 219 đến ngã ba giao cắt phố Nguyễn Quốc Trị tại tòa nhà A6D khu tái định cư Nam Trung Yên. Tuyến đường rộng 17,5m (lòng đường rộng từ 8 - 11,5m, vỉa hè mỗi bên là 2,5m), được thảm bê tông, nhựa áp phan, có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, đi qua Công ty Điện lực Cầu Giấy, trường THPT Lương Văn Can, Khu đô thị Nam Thanh…
 Các đại biểu thực hiện lễ gắn biển phố Hạ Yên Quyết.
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết, Hạ Yên Quyết - ngôi làng cổ có tên Nôm là Kẻ Cót nằm bên bờ phải sông Tô Lịch. Làng Cót nổi tiếng là Làng khoa bảng với 10 Tiến sĩ nho học, gần 30 hương cống thời Hậu Lê, 9 cử nhân thời Nguyễn. Trong làng có nhà thờ của dòng họ các Tiến sĩ là biểu tượng cho truyền thống học, thành đạt của người làng…
Trong khi đó, danh nhân Nguyễn Thị Duệ (1574 - 1654), tên hiệu là Diệu Huyền, người ở Kiệt Đặc (nay là phường Văn An, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Là một người hiếu học, song luật lệ bấy giờ không cho phép con gái được học hành thi cử, bà đã phải giả trai để dự việc đèn sách. Tương truyền, bà là nữ Tiến sĩ Nho học đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Khoa bảng Việt Nam.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, việc đặt tên 2 tuyến phố mới là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Cầu Giấy nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Qua đó, khẳng định trách nhiệm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp trong công tác quản lý và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện đại.
 Các đại biểu thực hiện lễ gắn biển Nguyễn Thị Duệ.
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung đề nghị, sau lễ gắn biển, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các phòng, ban ngành liên quan, lãnh đạo UBND phường Yên Hòa và Trung Hòa tăng cường công tác tuyên truyền về truyền thống lịch sử làng Hạ Yên Quyết, thân thế, sự nghiệp, công lao đóng góp của danh nhân Nguyễn Thị Duệ tới các tầng lớp nhân dân.
Đồng thời, tiếp tục quan tâm chỉ đạo và vận động Nhân dân thực hiện chỉnh trang đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường góp phần để tuyến phố ngày càng sạch, đẹp, văn minh, xứng đáng mang tên địa danh, các danh nhân tiêu biểu trong lịch sử dân tộc và sự phát triển của đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần