Cầu nối bền chặt

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thấm nhuần tư tưởng về tinh thần đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên suốt trong các hoạt động của mình, MTTQ Việt Nam nói chung và Ủy ban MTTQ TP Hà Nội nói riêng, đã thể hiện rõ cầu nối quan trọng gắn kết tình đoàn kết ấy.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thất trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Kiều Thị Thúy tại thôn Hương Lam, xã Đại Đồng. 

Luôn hướng về người dân
Sinh thời, đại đoàn kết toàn dân là tư tưởng chủ đạo xuyên suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Như Người đã nhắc nhở: “Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”. Tư tưởng này mang ý nghĩa chiến lược, góp phần quan trọng trong mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong đó, MTTQ Việt Nam vẫn là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng...” và hoạt động Mặt trận luôn phải thể hiện nguyên tắc: "Trên vì nước, dưới vì nhà, một là ích nước, hai là lợi dân". Người cũng coi công tác cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Nói tới cán bộ Mặt trận là nói tới người đi xây dựng khối đoàn kết, là hạt nhân đoàn kết.
Trong suốt những năm qua, MTTQ Việt Nam đã triển khai hàng loạt hoạt động mang tính xã hội thiết thực, vì cộng đồng, vì dân, vì nước. Tại Hà Nội, thời gian qua, MTTQ TP Hà Nội và các tổ chức thành viên luôn khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình, là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối bền chặt giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân
Trong đó, điển hình là luôn hướng về người dân, hỗ trợ kịp thời những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế. Như trong năm 2019, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, các tổ chức thành viên và chính quyền địa phương đã vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" được 65,9 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.019 nhà Ðại đoàn kết, hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng giúp hơn 7.000 học sinh đi học, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của TP xuống còn 0,42%. Gần đây nhất, góp phần phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra, MTTQ TP Hà Nội đã trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ mỗi hộ nghèo của TP ít nhất một hộp khẩu trang và sẽ vận động DN hỗ trợ mỗi hộ một lọ nước rửa tay sát khuẩn, bảo đảm tất cả các hộ nghèo trên địa bàn TP được phòng dịch. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay phòng, chống dịch bệnh, ưu tiên trẻ em và những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.
Từng bước nâng cao hiệu quả
MTTQ cũng đã tăng cường hơn vai trò tập hợp, lắng nghe, kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, thực sự trở thành cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền. Thống kê cho thấy, năm vừa qua, Ủy ban MTTQ các cấp TP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 322 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với Nhân dân. Ban thanh tra Nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các cơ sở đã tổ chức giám sát 10.410 cuộc; phát hiện 1.692 vụ vi phạm; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.665 vụ việc, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước hơn 5.699 m2 đất và 58 triệu đồng… Hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân được tăng cường. 100% các địa phương đều tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân.
Năm 2020 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội xác định chủ đề của năm nay là "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp". Trong đó, mặt trận các cấp sẽ mạnh dạn đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng tập trung làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân thông qua phản ánh định kỳ ý kiến của Nhân dân và cử tri; thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như tư tưởng của Bác và cũng là nội dung của chuyên đề học tập, làm theo Bác năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần