Cầu nối giao thương, phát triển thị trường các sản phẩm OCOP

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/6, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2020 (lần thứ I).

Quang cảnh Hội nghị 
Phát biểu tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, sự kiện được mở ra nhằm mục đích tôn vinh và kết nối các sản phẩm OCOP, từ đó đẩy mạnh cơ hội hợp tác, sản xuất kinh doanh giữa các chủ thể. Theo ông Chí, các chủ thể tham gia sự kiện này bao gồm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, đã được công nhận là sản phẩm OCOP.
Ngoài ra, còn có các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP... Việc kết nối này được nhận định sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho các bên tham gia, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững và hứa hẹn nhiều điểm đến với những đặc sản vùng miền đạt chất lượng cao, an toàn... cho người tiêu dùng.
Tham dự hội thảo, các đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cho rằng, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát triển đã mở ra cơ hội vàng cho các chủ thể từ làng nghề đến các cơ sở sản xuất nông nghiệp phát huy, khai thác được hết tiềm năng, tinh hoa của các địa phương. Nhưng quan trọng hơn, theo đại diện nhiều đơn vị là sự phát triển đó đồng thời tạo ra công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho bà con khu vực nông thôn cũng như cho nhiều đối tượng lao động trên địa bàn.
Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương cho các chủ thể OCOP và thúc đẩy chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Các đại biểu hy vọng thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng như Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tạo điều kiện hơn nữa trong việc kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm OCOP để thúc đẩy sản xuất, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường thuận lợi trên địa bàn thành phố cũng như trên cả nước.
Đại diện hệ thống phân phối, bán lẻ trao đổi với chủ thể có sản phẩm OCOP
Tại hội thảo, hơn 70 chủ thể OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã có thời gian trao đổi, gặp gỡ, bàn bạc riêng để tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm và thị trường phù hợp. Hàng trăm biên bản ghi nhớ đã được các chủ thể và đại diện đơn vị phân phối, bán lẻ ký kết ngay tại sự kiện. Đây là tiền đề để tạo ra những kênh liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới. 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường cho biết, việc phát triển sản phẩm OCOP có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sở dĩ vậy là bởi từ những sản phẩm đặc thù của mỗi địa phương, nếu trước kia được sản xuất theo phương thức truyền thống, thì khi tham gia vào Chương trình OCOP, sản xuất sẽ được nâng lên tầm cao mới với quy chuẩn, tiêu chí chất lượng khắt khe nhất. Đặc biệt là được gọi tên và mang thương hiệu cụ thể.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức thêm các chương trình kết nối, giao thương như hội thảo ngày hôm nay, nhằm mở ra nhiều cơ hội cho việc tiếp cận nguồn cung và tìm kiếm phát triển thị trường thuận lợi, mang đến nhiều sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng” - ông Tường nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần