CEO bánh tráng “giải cứu” dưa hấu, thanh long

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với ý tưởng sáng tạo kết hợp giữa bánh tráng, bún truyền thống với các loại quả, rau, củ, CEO Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods) Lê Duy Toàn đã tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận. Đặc biệt, hướng đi này góp phần giải cứu, nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Khởi nghiệp từ bánh tráng quê
Lê Duy Toàn sinh năm 1988, tại xã Hòa Phú Đông (Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), quê hương của đặc sản bánh tráng nức tiếng. Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh (Đại học Hoa Sen), Lê Duy Toàn sang Mỹ du học.
"Trong một lần đi siêu thị ở Mỹ, tôi vô tình thấy sản phẩm bánh tráng được bày bán ở đây, nhưng trên bao bì lại ghi “made in Thai Lan”. Tôi biết từ xưa tới giờ Thái Lan không sản xuất loại này, mà đặt của Việt Nam về gia công lại. Ngay lúc ấy, tôi đã nghĩ sẽ quyết tâm về nước làm bánh tráng và xuất khẩu bằng được bánh tráng” – anh Toàn tâm sự.
 Sản phẩm bún, bánh tráng kết hợp với nông sản.  Ảnh: Nga Phương
Năm 2010, chàng trai trẻ về nước và tiếp quản lại cơ sở sản xuất bánh tráng của gia đình. Thời gian đầu, dù chỉ sản xuất nhỏ, trung bình mỗi ngày 1 – 2 tạ sản phẩm, tuy nhiên, có thời điểm hàng tồn chất đầy trong kho, công ty phải bán chịu, thậm chí bán lỗ cho các đại lý để có khách hàng. Trong khi mục tiêu đưa hàng xuất khẩu vẫn còn gian nan, mờ mịt.
Tuy nhiên, Toàn đã có những cách làm sáng tạo với nghề truyền thống, vừa duy trì sản xuất, vừa nghiên cứu cải tiến sản phẩm để phù hợp với yêu cầu xuất khẩu. Cùng với đó, kiên trì gửi mẫu hàng đi thăm dò ở các nước. Kết quả, năm 2015, Duy Anh Foods đã ký thành công đơn hàng xuất khẩu đầu tiên, sau 5 năm dò đường và hàng trăm lần kiên trì gửi hàng mẫu đi thăm dò thị trường.
Để sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường và phù hợp với thị hiếu người phương Tây, năm 2018, anh Toàn đã kết hợp các sản phẩm truyền thống với rau, củ quả. Mỗi loại sản phẩm mới, CEO Duy Anh Foods lại phải đánh đổi với hàng chục lần nghiên cứu thử nghiệm, đồng nghĩa với việc hàng tấn sản phẩm phải bỏ đi, mục đích cuối cùng là để hoàn thiện sản phẩm. Bao nỗ lực của anh rồi cũng được đền đáp khi các sản phẩm bún, bánh tráng cà rốt, cải bó xôi, củ dền, chùm ngây lần lượt ra lò.
Sản phẩm mới lạ và hấp dẫn nên được người tiêu dùng trong nước và ngoài nước thích thú đón nhận. Đến thời điểm này, Duy Anh Foods đang xuất sản phẩm sang 42 nước, với sản lượng trung bình mỗi ngày 30 tấn sản phẩm khô.
Đột phá với sản phẩm làm từ dưa hấu, thanh long
Đặc biệt mới đây, để chung tay giải cứu nông sản ùn ứ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Toàn đã có sáng kiến làm bún dưa hấu; bánh tráng dưa hấu, thanh long. Mặc dù đã có nền tảng, kinh nghiệm sản xuất kết hợp bún, bánh với các loại hoa quả, nhưng lần kết hợp mới này vẫn khiến chàng Giám đốc trẻ "lao tâm khổ tứ". Anh phải mất hơn một tuần nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm hàng chục lần, với 3 - 4 tấn bún khô không đạt yêu cầu phải bán làm thức ăn gia súc.
Theo chia sẻ của Toàn, cái khó của việc sản xuất bún, bánh với dưa hấu là do dưa hấu mỗi trái lại có màu đậm nhạt khách nhau, độ ngọt riêng, trái ít nước, trái nhiều nước. Do đó, khi kết hợp sản xuất ra thành phẩm sợi bún và bánh không đồng màu, có vị khác nhau. Nên anh phải nghiên cứu và tiến hành phân loại sản phẩm trước khi sản xuất.
Mặt khác, do chưa chủ động được nguồn nguyên liệu nên giá cả bấp bênh và chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu. Nếu như 2 tuần trước công ty thu mua dưa hấu với giá 5.000 đồng/kg, thì hiện nay giá đã tăng lên trên 10.000 đồng/kg. Tương tự, thanh long đỏ cũng đã tăng giá lên trên 30.000 đồng/kg.
“Vì thế, trong giai đoạn này tôi chưa tính toán được lợi nhuận của sản phẩm. Để đi đường dài, tôi đã lên kế hoạch hợp tác với một số vùng trồng dưa hấu, thanh long, để ổn định sản phẩm, giá cả, đặc biệt là an toàn thực phẩm” – anh Toàn chia sẻ.
Hiện nay mỗi ngày Duy Anh Foods sửa dụng 1 tấn dưa hấu và 300kg thanh long, tương đương 2 tấn bún dưa hấu khô và 1 tấn bánh tráng dưa hấu, thanh long. Nhìn vào kết quả ban đầu này, anh Toàn tự tin khẳng định tương lai của các mặt hàng này rõ ràng khá tươi sáng.
Chàng trai trẻ đang dự định nghiên cứu kết hợp thêm các dòng nông sản mới như chuối, khoai lang, khoai mỡ. "Mục đích trước mắt là giải cứu nông sản, nhưng mục tiêu cao hơn là nâng cao giá trị nông sản bằng việc chế biến sâu, góp phần ổn định thị trường nông sản Việt Nam" - Toàn cho biết.

Với chất lượng thơm ngon, mới lạ nên bún dưa hấu, bánh tráng thanh long được khách hàng trong và ngoài nước (Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc...) rất đón nhận. Giá bán thăm dò thị trường hiện nay là bún dưa hấu có giá 12.000 đồng/gói 200g; bánh tráng thanh long, dưa hấu có giá 17.000 đồng/gói 200g.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần