CEO Be Group Trần Thanh Hải: Nếu chúng ta không thay đổi sẽ khó có được một nền kinh tế công nghệ Việt

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, CEO Be Group Trần Thanh Hải chia sẻ: Nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta khó có thể có được một nền kinh tế CN và các CN cốt lõi do chính con người Việt làm chủ ngay trên chính tổ quốc của mình.

CEO Be Group Trần Thanh Hải tham luận tại diễn đàn.

Tham luận “Doanh nghiệp Công nghệ Việt nam cùng nhau xây dựng và làm chủ hệ sinh thái, khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và chủ động vươn ra quốc tế”, CEO Be Group Trần Thanh Hải chia sẻ: Với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, tôi thật hạnh phúc đã đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp quốc gia trong suốt thời gian qua.
Tôi đã nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng này. Đặc biệt ấn tượng khi Thủ tướng chính phủ đẩy mạnh phong trào quốc gia khởi nghiệp trong thời gian gần đây, và phong trào khởi nghiệp công nghệ (CN) hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Doanh nghiệp Việt phải chung tay xây dựng một hệ sinh thái công nghệ Việt
Ông Trần Thanh Hải cho biết, Be Group ra đời và theo đuổi tư duy bền vững nhằm xây dựng một hệ sinh thái kết nối số. Thông qua các chuỗi dịch vụ này, chúng tôi tham gia vào giải các bài toán cụ thể trong các lĩnh vực giao thông vận tải và giao vận cùng với các chính quyền địa phương. "Chúng tôi cũng xin cảm ơn TP Hà Nội đã luôn ủng hộ "be" trong suốt thời gian qua" - ông Hải nói.
Dẫu vậy, CEO Be Group cũng thẳng thắn cho rằng, môi trường khởi nghiệp CN của Việt Nam tồn đọng nhiều bất cập từ khung pháp lý cho các mảng dịch vụ, vì CN luôn phát triển nhanh hơn khung pháp lý, các chính sách hành chính hay điều kiện kinh doanh áp dụng cho các Startup/doanh nghiệp trong nước cũng đang chính là rào cản phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp trong nước khi các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ qua biên giới ngay trên chính đất nước chúng ta nhưng lại không chấp hành nghiêm túc hay thậm chí lách luật pháp Việt Nam.
"Chính lý do đó, chúng tôi thấy là nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta khó có thể có được một nền kinh tế CN và các CN cốt lõi do chính con người Việt làm chủ ngay trên chính tổ quốc của mình. Doanh nghiệp CN Việt cần tập trung đầu tư bài bản, nghiêm túc và có chiều sâu hơn trong các lĩnh vực CN 4.0. Chúng ta tránh phụ thuộc vào các CN hay dịch vụ của các tập đoàn CN nước ngoài, mà hiện nay họ đang "khai thác" thị trường của ta, chứ không phải đầu tư. Điển hình các dịch vụ như mạng xã hội, hay các dịch vụ chia sẻ nội dung số. Cái mà người ta đang chia sẻ là nội dung Việt, do người Việt làm ra, các thành phần tham gia cũng là người Việt, nhưng lại dùng toàn bộ nền tảng CN và dịch vụ của người nước ngoài" - ông Hải nói.
"Để đạt được giấc mơ vươn tới khu vực, chúng ta phải mạnh thật sự ở trong nước, phải có nền tảng CN vững chắc, và phải có các hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ"
CEO Be Group Trần Thanh Hải
Trong thời đại CN số 4.0 này, tài sản quan trọng nhất trong lĩnh vực CN đó chính là cơ sở dữ liệu người dùng, hành vi người dùng. Chính người dùng đang hàng ngày làm giàu dữ liệu cho các dịch vụ của nước ngoài. Quan điểm của chúng tôi thì dữ liệu người dùng là tài nguyên quốc gia, các doanh nghiệp Việt cần phải làm chủ được tài nguyên này. Nhà nước cần kiểm soát được tài nguyên này. Đây cũng chính là bảo vệ chủ quyền quốc gia trên nền không gian mạng. An ninh không gian mạng cũng chính là an ninh quốc gia. Chủ động về công nghệ, quản lý được dữ liệu là cơ sở quan trọng nhất để đảm bảo những yêu cầu này.
"Người Việt chúng ta rất thông minh và thật sự giỏi trong lĩnh vực CN. Rất nhiều nhân tài Việt đang làm việc ở các vị trí chủ chốt về CN ở các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Cũng chính những người Việt đó cũng đang làm ra các sản phẩm tiên tiến nhất. Tại sao lại không cung cấp cho họ môi trường tốt nhất, các chính sách tốt nhất để họ có thể cống hiến cho nền kinh tế số quốc gia? Chúng tôi với niềm tự hào này, đang đầu tư nghiêm túc các CN với rất nhiều anh tài Việt từ nước ngoài lẫn trong nước để xây dựng các nền tảng của chúng tôi" - Theo ông Trần Thanh Hải nhìn nhận.
Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, CEO Be Group kêu gọi: Các doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái CN Việt, khẳng định vị thế tại trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế. Doanh nghiệp Việt phải chủ động đầu tư chất xám và xây dựng giá trị cốt lõi của CN Việt: Một hệ sinh thái CN Việt.
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt cùng cộng đồng người Việt và các doanh nghiệp Việt cần phải ưu tiên sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của nhau. Qua đó chúng ta cùng tạo được thị trường chéo cho nhau nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho mỗi doanh nghiệp và qua đó góp sức xây dựng nền kinh tế số quốc gia mà không bị phụ thuộc vào CN hay dịch vụ của doanh nghiệp ngước ngoài. Ở "be", chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm nội địa. Hơn nữa, chúng tôi cũng mạnh dạn đầu tư vào các Startup nội địa khác mà có các sản phẩm CN tốt.
Ứng dụng gọi xe “be” đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Cần sớm gỡ những nút thắt
Để doanh nghiệp CN Việt lớn mạnh, thực sự sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam..., CEO Be Group Trần Thanh Hải kiến nghị Chính phủ có xây dựng thêm những chính sách tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước tránh tình trạng bảo hộ ngược cho các doanh nghiệp nước ngoài vì các quy định khắt khe mà các doanh nghiệp trong nước đang phải nghiêm túc thực hiện. Ví dụ cụ thể trong việc kiểm duyệt nội dung số giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Hay về tuân thủ các nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp doanh nghiệp cung cấp các dịch quảng cáo trực tuyến hoặc các dịch vụ kinh tế chia sẻ.
Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ để có thể vững bước hội nhập khu vực một cách thuận lợi và có chiều sâu.
Thứ ba, nhân rộng niềm tự hào, đoàn kết dân tộc, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực cạnh tranh với các công ty nước ngoài, không để mất thị trường nội địa, không để người Việt là người làm thuê, không để bị thâu tóm dữ liệu, về lâu dài ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
"Be Group của chúng tôi với tầm nhìn thành công ty ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, mang khát vọng tập trung thu hút phát triển được nguồn nhân lực trẻ, trí tuệ mong muốn đóng góp, xây dựng giá trị Việt lớn mạnh ngang tầm thế giới. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng chính phủ để kiến tạo, cùng các doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng tạo ra những giá trị mới cho đất nước" - ông Hải nói.

Công ty Cổ phần Be Group là một công ty công nghệ Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải với ứng dụng gọi xe “be” cung cấp hai dịch vụ chính là beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh) và beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh). Các sản phẩm của Be Group mang đến giải pháp liên kết các dịch vụ và hỗ trợ giao dịch, đơn giản hóa những phức tạp trong cuộc sống thường ngày, với mong muốn trở thành cầu nối giữa mọi khách hàng và người cung cấp dịch vụ.

Đến nay, ứng dụng gọi xe “be” đã có mặt tại 6 tỉnh, TP bao gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và Cần Thơ sau hơn 5 tháng hoạt động chính thức. Theo kế hoạch, “be” sẽ tiếp tục mở rộng tại Đà Nẵng trong thời gian tới.