CEO Moderna cảnh báo vaccine giảm hiệu quả trước biến thể Omicron, thị trường toàn cầu tiếp tục chao đảo

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á và châu Âu phủ sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 30/11 sau cảnh báo của CEO Moderna về khả năng “né” vaccine của biến thể Omicron.

Thị trường toàn cầu tiếp tục chao đảo trong ngày thứ Ba trước lo ngại rằng vaccine có thể giảm hiệu quả đối với biến thể Omicron phát hiện lần đầu tại Nam Phi.
 Chứng khoán châu Á quay đầu giảm mạnh trong phiên ngày 30/11.
Phát biểu với báo Financial Times đăng ngày 30/11, ông Stéphane Bancel - Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược phẩm Mỹ Moderna, cho biết vaccine hiện tại giảm hiệu quả trước biến thể Omicron so với các biến thể trước đây, nhưbiến thể Delta. Ông Bancel nhấn mạnh mức độ hiệu quả sẽ giảm, chỉ là không biết ở mức độ nào vì cần chờ dữ liệu.
Ông nói rằng với số lượng đột biến trên protein gai cao hơn nhiều so với biến thể Delta (Omicron có 43 đột biến trong khi Delta có 18), các loại vaccine hiện tại cần được nâng cấp vào năm tới. Trước đó, ông Bancel đã nói trên kênh CNBC rằng có thể phải mất nhiều tháng để xuất xưởng loại vaccine mới chống lại biến thể Omicron.
Các nhà đầu tư lo ngại rằng nếu biến thể Omicron khiến hiệu quả của vaccine suy giảm, số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong có thể đồng loạt tăng mạnh, khiến đại dịch kéo dài hơn.
Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch ngày 30/11, trong đó giảm mạnh nhất là chỉ số Kospi của Hàn Quốc khi mất 2,4%. Chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc) cũng mất 1,9% còn chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản sụt 1,6%.
Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, sắc đỏ cũng bao trùm thị trường chứng khoán châu Âu sau khi hồi phục trong phiên ngày thứ Hai. Chỉ  số Stoxx 600 của châu Âu cũng mất 1,6% ngay sau khi mở cửa phiên sáng ngày 30/11.
Thông tin về sự xuất hiện của biến thể Omicron đã làm “bốc hơi”  2 nghìn tỷ USD vốn hoá khỏi thị trường chứng khoán thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần trước.
Tuy nhiên, trong phiên ngày thứ Hai, nhà đầu tư đã bình tĩnh trở lại sau tuyên bố trấn an của Tổng thống Mỹ và chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về Omicron. Bên cạnh đó, bác sĩ Nam Phi Angelique Coetzee, người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về biến thể mới, nói với hãng tin BBC rằng bệnh nhân có các triệu chứng “cực kỳ nhẹ”, mặc dù còn quá sớm để xác định cách hoạt động của Omicron trước khi nó được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng nước này sẽ không tái áp đặt biện pháp phong tỏa đã giúp giới đầu tư yên lòng hơn trước khi phát biểu của CEO Moderna một lần nữa khiến họ trở nên hoảng loạn.
Trong phiên giao dịch ngày 30/11, giá vàng tăng hơn 0,5% lên hơn 1.794 USD/ounce. Tỷ giá đồng yen Nhật Bản, kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư, cũng tăng so với đồng bạc xanh khi được giao dịch ở mức 112,7 yen đổi 1 USD.
Giá dầu cũng quay đầu đi xuống trong phiên hôm nay, với giá dầu Brent giảm 3,2% về còn 71,12 USD/thùng và dầu WTI của Mỹ mất 2,8% xuống còn 67,97 USD/thùng.
Charalambos Pissouros, giám đốc thị trường tại JFD Bank, nói rằng biến động trên thị trường trong hai phiên giao dịch đầu tuần này cho thấy nhà đầu tư rất nhạy cảm với các thông tin liên quan đến biến thể Omicron. “Chúng tôi cho rằng những tin tức về biến thế mới này sẽ tiếp tục chi phối thị trường tài chính trong ngắn hạn. Đồng thời, bất kỳ thông tin tiêu cực nào cũng có thể dẫn đến một đợt bán tháo các tài sản rủi ro”- chuyên gia Pissouros nói.
Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo thị trường thế giới sẽ tiếp tục rung lắc trong những tuần tới, song khuyến cáo nhà đầu tư nên tập trung vào các yếu tố cơ bản trong dài hạn./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần