Quy hoạch khu đô thị mới Vân Canh đang bị “bóp méo”: Quyết định xử phạt chưa đủ sức răn đe

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù UBND huyện Hoài Đức đã ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc các hộ dân vi phạm khắc phục hậu quả, nhưng dường như quyết định của chính quyền chưa đủ sức răn đe!

Giơ cao nhưng… chưa đánh?

Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin về việc khu đô thị mới Vân Canh (xã Vân Canh huyện Hoài Đức) (KĐT), vốn là mô hình kiểu mẫu về kiến trúc đô thị, nhưng đến nay, nhiều căn hộ liền kề, biệt thự đã và đang bị người sử dụng “đập phá”, sửa chữa không đúng với thiết kế được phê duyệt, khiến cho bộ mặt khu đô thị trở lên méo mó…

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hồ sơ vi phạm do cơ quan chức năng và chính quyền huyện Hoài Đức ban hành về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng (TTXD), cho thấy: Khi cải tạo, hầu hết các trường hợp đều xây lấn ra phần khoảng không phía trước căn nhà, hoặc phần cạnh sườn, đầu “ve” căn nhà. 

Cụ thể, ngày 29/1 - UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định xử phạt đối với ông Dương Ngọc Tú (chủ căn hộ só 31 dãy kiền kề (LK) 35) số tiền 22,5 triệu đồng; do có hành vi đổ móng bê tông, dựng 4 cột bê tông cốt thép (BTCT), diện tích xây dựng 15m2. Ngoài ra, hộ ông Tú còn tiến hành cơi nới phòng thờ, diện tích xây dựng 18,5m2; cơi nới sân phơi (trần đổ BTCT), diện tích xây dựng 24m2.

UBND huyện Hoài Đức buộc hộ ông Dương Ngọc Tú khắc phục hậu quả vi phạm bằng hình thức tháo dỡ công trình vi phạm sau 10 ngày kể từ khi ban hành quyết định xử phạt.  Hộ bà Cung Mỹ Anh (chủ căn hộ ô số 4 biệt thự (BT)13) cũng bị tiến hành lập biên bản với diện tích xây dựng vi phạm lên tới 53,04m2... Nhưng trên thực tế, các quyết định nói trên gần như…vô hiệu! 

 Chủ ngôi nhà này cũng đi xây lấn toàn bộ diện tích sân, vườn, biến khoảng không thành quán cà phê
Theo Chủ tịch UBND xã Vân Canh Nguyễn Thế Minh, tại KĐT có khoảng 15 hộ gia đình đang sửa chữa sai so với qui hoạch, thiết kế được duyệt. Chính quyền và cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản và chuyển hồ sơ lên UBND huyện để xử phạt. “Tới thời điểm này, UBND huyện đã thiết lập, ban hành 10 quyết định xử phạt với các hộ xây dựng sai phép, buộc các hộ tháo dỡ công trình vi phạm. Theo quy định, các hộ không tự tháo dỡ, chính quyền sẽ thiết lập hồ sơ cưỡng chế với các hộ vi phạm”- ông Nguyễn Thế Minh cho biết tiếp.
Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên vào ngày 18/11, một số công trình vi phạm trước đó (đã có quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả vi phạm), nhưng các hộ vẫn bất tuân theo quyết định của UBND huyện Hoài Đức. Cụ thể, phần vi phạm của căn hộ số 23 LK 38 là  99,2m2 cần phải tháo dỡ, nhưng đến nay mọi việc vẫn nguyên trạng, thậm chí, chủ nhà còn có dấu hiệu cho thợ tiếp tục đổ cột, làm thêm 1 tầng phía trên của tầng 4 (như ảnh) thành căn hộ 5 tầng. Một số vi phạm khác, phóng viên vẫn thấy  không hề thấy việc tháo dỡ như yêu cầu của UBND huyện Hoài Đức.

Chính quyền… kêu khó!

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Vân Canh Nguyễn Thế Minh phân trần: Đến nay Chủ đầu tư (HUD) chưa hoàn thiện hết các hạng mục công trình công cộng, nhà văn hóa, trường học của KĐT để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. “Nếu như được bàn giao sớm, xã sẽ thành lập được Tổ dân phố, Chi bộ Đảng; hình thành được các đoàn thể chính trị xã hội (Chi Hội CCB, Người cao tuổi, Phụ nữ…), để cùng giám sát các hoạt động và vi phạm sẽ tốt hơn”. Vẫn theo ông Nguyễn Thế Minh, nếu chủ đầu tư thực hiện nghiêm và đúng như Quy định về quản lý xây dựng, hoàn thiện công trình nhà ở thấp tầng tại Dự án KĐT mới Vân Canh mà chủ đầu tư đã ban hành năm 2012, chính quyền địa phương sẽ “nhàn” hơn trong việc kiểm soát TTXD tại KĐT này. 

 Mảnh đất trống này vốn là căn biệt thự số 17 BT 8, vừa bị chủ nhà phá dỡ hoàn toàn.

 Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường nói: Tại nhiều khu đô thị như Hà Đô, Nam An Khánh, Spendora, việc quản lý trật tự xây dựng rất chặt chẽ; nhưng tại KĐT Vân Canh, tình trạng vi phạm TTXD vẫn rất phức tạp. Lỗi là do chủ đầu tư, nhưng chính quyền địa phương cũng phải gánh phần trách nhiệm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết chấn chỉnh tình trạng này”.

Hy vọng trong thời gian tới, chính quyền huyện Hoài Đức sẽ mạnh tay trong việc xử lý những trường hợp vi phạm TTXD tại KĐT; tạo nên sức răn đe, để pháp luật về xây dựng được thực hiện nghiêm minh. Tránh tình trạng “phạt cho tồn tại”!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần