Chả rươi - món ăn của mùa thu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chả rươi là món ăn quen thuộc và dân dã của người miền Bắc khi thời tiết heo may cuối thu.

Nguyên liệu:

Rươi, trứng gà, thịt heo, thìa là, hành lá, vỏ quýt, ớt tươi băm nhỏ (nếu ăn được cay). Gia vị: Hạt tiêu, nước mắm, muối (tùy khẩu vị từng người).

Sơ chế rươi sống:

Nhận biết rươi tươi bằng cách quan sát màu sắc và mùi của mẻ rươi. Rươi còn sống dưới nước có màu xanh nhạt ửng sắc bạc, khi vớt ra khỏi nước lâu sẽ chuyển sang sắc hồng đỏ, có khi là màu vàng nâu nhạt. Rươi có màu xanh đậm là rươi yếu, rươi chết sẽ có màu xanh đen hơi ngả rêu. Rươi tươi có mùi tanh dễ chịu còn rươi chết sẽ có mùi hôi nồng.

 
Chả rươi - món ăn của mùa thu - Ảnh 1
Rửa rươi cần có chuẩn bị nước sôi, đũa dài, vá lưới, rổ. Bạn phải dùng đũa dài để rửa chứ không thể dùng tay trực tiếp. Trước hết, rửa rươi bằng nước lạnh cho hết nhớt và hết rác. Sau đó, rửa bằng nước nóng già cho rụng bớt lông hay còn gọi là làm lông. Để rươi ráo nước trước khi chế biến.

Nếu muốn dự trữ thì sau khi làm sạch rươi, chia ra từng phần nhỏ, gói kín trong bao nylon hoặc cho vào hộp nhựa có nắp đậy, cho vào ngăn đá. Khi muốn ăn thì đem rã đông là có thể sử dụng được ngay.

Chế biến

Thịt băm nhỏ, thìa là, hành lá xắt ngắn khoảng 2 mm, vỏ quýt thái sợi. Trộn đều tất cả, sau đó đập trứng vào, trộn đều rồi cho rươi vào trộn cùng. Cuối cùng là bỏ gia vị vào hỗn hợp. Nếu cho gia vị vào trước thì rươi dễ bị vỡ và không còn béo ngậy nữa. Nêm gia vị nhạt để dễ cảm nhận được độ béo của rươi và mùi thơm của các nguyên liêu.

Chiên bằng dầu hoặc áp chảo lá chuối. Nếu chiên bằng dầu, trước hết làm khô chảo sau đó đổ dầu ăn vào, khi dầu ăn sôi thì đổ hỗn hợp vào chiên. Rán vàng hai mặt, đập vào thành chảo cho ráo bớt mỡ rồi gắp ra.

Trường hợp áp chảo lá chuối, trải khoảng 2-3 lớp lá chuối lên chảo nóng. Đổ từng thìa chả rươi lên lá, dát mỏng cho đến khi chín vàng một mặt thì lật chả, áp chảo mặt còn lại. Áp chảo lá chuối khiến món ăn không bị béo mà lại có vị thơm đặc trưng của lá chuối chín.

Chả rươi ăn nóng mới ngon, ăn kèm rau sống và nước chấm chua ngọt như một món ăn chơi buổi chiều; hoặc ăn cùng cơm như một món ăn mặn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần