Chaebol gặp khó do bê bối Choigate

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các tập đoàn lớn tiếp tục trải qua “cơn bão” mới do chịu tác động từ vụ bê bối chính trị của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc (Choigate).

 Bê bối Choigate khiến các chaebol điêu đứng.

Như vậy, sau hơn một năm đầy biến động trong việc kinh doanh và tái cơ cấu lớn, các chaebol (tập đoàn lớn) Hàn Quốc lại phải đối mặt với nguy cơ mới từ “cơn bão” do tác động của vụ bê bối chính trị do bạn thân Tổng thống Park Geun-hye gây ra.

Vốn phải đối mặt với sự suy giảm về xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa trong nước yếu, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, nay lại tiếp tục chịu tác động từ vụ bê bối chính trị trên, giới chuyên gia nhận định cần phải đưa ra những kế hoạch đầu tư cùng những chính sách phù hợp.

Cho đến thời điểm này, giám đốc điều hành của tập đoàn Samsung, tập đoàn sản xuất thép POSCO và “gã khổng lồ” Lotte đã phải tiếp nhận điều tra xung quanh mối quan hệ với bà Choi Soon-sil cùng những khoản đóng góp khổng lồ cho hai quỹ phi lợi nhuận.

“Môi trường kinh doanh âm u giữa những cơn bão bê bối chính trị, cùng sự tăng trưởng thấp kéo dài trong nền kinh tế toàn cầu, khiến giới DN Hàn Quốc gặp khó khi muốn thiết lập những kế hoạch kinh doanh mới. Chúng tôi lo ngại, những dự án cần sự chấp thuận của chính phủ và quốc hội sẽ phải trì hoãn lại”, quan chức tập đoàn lớn ở Hàn Quốc nói.

Những thông tin được công bố vào đúng thời điểm, “ông lớn” ngành điện từ Hàn Quốc đang bị thiệt hại nặng nề từ việc thu hồi, chấm dứt sản xuất mặt hàng Samsung Galaxy Note 7 trên toàn cầu, cuộc đình công lớn của tập đoàn Hyundai Motor và vụ phá sản của Hanjin.

Ngân hàng T.Ư Hàn Quốc (BoK) trong tháng 10 đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của nước này vào năm 2017 còn 2,8%, sau khi xem xét đến những tác động của khủng hoảng tới thị trường. Xuất khẩu giảm 3,2% trong tháng 10 và nhập khẩu giảm 5,4%.

Giới chuyên gia quan ngại, việc trước đó chính phủ đã công bố một loạt chính sách trong nỗ lực hỗ trợ cho ngành đóng tài và vận tải công nghiệp và hạn chế đầu cơ bất động sản… có thể “tan thành bọt biển” do tác động từ vụ bê bối chính trị hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần