Chaebol - yếu điểm của chính trường Hàn Quốc

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định truy tố cựu Tổng thống Park Geun-hye và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin vì liên quan tới vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh cuộc vận động tranh cử Tổng thống chính thức bắt đầu khiến chính giới nước này đối mặt với nhiều thách thức.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã trải qua 5 vòng thẩm vấn tại một trung tâm tạm giam ở phía Nam Thủ đô Seoul, sau khi bị bắt giữ hôm 31/3 vì cáo buộc hối lộ, lạm quyền, ép buộc và rò rỉ tài liệu mật quốc gia. Đại diện Chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ đã bắt đầu bàn giao cho các cơ quan nhà nước hồ sơ của cựu Tổng thống. Tuy nhiên, hiện tại, dư luận đang tập trung sự chú ý vào việc người đứng đầu “gã khổng lồ” ngành bán lẻ châu Á Shin Dong-bin bị truy tố với tội danh hối lộ số tiền 7 tỷ Won (khoảng 6 triệu USD) cho bà Park Geun-hye, nhằm đổi lấy lợi ích trong hoạt động kinh doanh.

 Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin chính thức bị truy tố vì liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của bà Park Geun-hye. 

Giới chuyên gia quan ngại, việc truy tố ông Shin Dong-bin sẽ tiếp tục là “đòn giáng” mạnh vào hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” ngành bán lẻ châu Á cũng như ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế Hàn Quốc vốn đang trì trệ, bởi Lotte được coi là một trong các tập đoàn gia đình (chaebol) nắm giữ nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Theo ước tính, Tập đoàn Lotte nhiều khả năng sẽ bị thiệt hại khoảng 1.000 tỷ Won (875,7 triệu USD) do chịu ảnh hưởng từ hành động “trả đũa” của Trung Quốc, sau khi Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD). Mặc dù chưa chính thức bị bắt giữ, song việc người đứng đầu Lotte bị truy tố cũng được cho là một cú sốc lớn khi "thái tử” Samsung Lee Jae-yong đã bị giam giữ. 

Quyết định truy tố bà Park được công bố ngay khi cuộc vận động tranh cử Tổng thống Hàn Quốc chính thức bắt đầu vào sáng 17/4 cho thấy, giới công tố nước này đang tích cực hoàn tất mọi thủ tục để sớm kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới cuộc bầu cử ngày 9/5. Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc, ngoài 5 ứng cử viên nổi bật nhất của các đảng có đại diện tại Quốc hội, tới nay đã có thêm 10 người chính thức đăng ký ứng cử trong cuộc đua vào Nhà Xanh. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định, cuộc bầu cử Tổng thống lần này sẽ là cuộc chạy đua “cân sức, cân tài” giữa 2 ứng cử viên hàng đầu là ông Moon Jae-in và ông Ahn Cheol-soo. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, cả hai đều giành được trên 37% ủng hộ từ phía cử tri.

Đến thời điểm hiện tại, các ứng cử viên đã trình lên Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc cam kết tranh cử của bản thân. Tuy nhiên, phần lớn vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể về việc thiết lập ngân sách thực hiện các cam kết do bầu cử Tổng thống diễn ra sớm. Quan trọng hơn cả là vị tân Tổng thống Hàn Quốc tới đây sẽ làm gì để đối phó với vấn đề của các chaebol. Bản thân bà Park lúc nhậm chức đã cam kết cải tổ chaebol nhưng chính bà lại bị "mất ghế" bởi những cáo buộc tham nhũng, lạm quyền, ép buộc tập đoàn góp quỹ... của các "ông lớn" này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần