Thông tin trên được quy định rõ tại Thông tư số 81 của Bộ Giao thông vận tải về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không dân dụng có hiệu lực từ ngày 1/3. Cụ thể, đối với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
Đối với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không, phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.
Ngoài ra các hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Trong trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển, ngoài việc phải thực hiện các nghĩa vụ trên, hãng hàng không còn có trách nhiệm thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…
Đối với việc vận chuyển cho hành khách đặc biệt, Thông tư nêu rõ, hành khách đặc biệt bao gồm người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Đối với những hành khách đặc biệt này, hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ như đối với hành khách thông thường, đồng thời bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ; tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hành khách đặc biệt.
Ngoài ra, hãng hàng không sẽ phải miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt.
Khách hàng sẽ được hoàn tiền nếu chuyến bay chậm 5 giờ trở lên
|