Kinhtedothi - Làm thế nào để các công trình trọng điểm về đích đúng hạn? Vì sao Bộ GTVT kiến nghị khởi tố vụ sập cầu Chu Va 6 (Tam Đường, Lào Cai)… là những vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây.
Trong chuyên mục "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" trên VTV1 tối 16/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, đã đưa ra kiến nghị khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va 6 vì qua báo cáo của tổ công tác, phát hiện cầu bị sập do đứt cáp do thi công không đúng thiết kế. Mặc dù, cây cầu giá trị không lớn nhưng mức độ sai phạm và thiệt hại rất nghiêm trọng, để lại hậu quả xấu, đặc biệt là giảm đi lòng tin của Nhân dân đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Do đó, Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm đối với những tập thể và cá nhân có liên quan. Đây là lời xin lỗi thiết thực nhất gửi tới những người đang bị thương, gia đình những người bị nạn.
Liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và chất lượng của một số công trình trọng điểm trong năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Bộ đã tổ chức rà soát phân loại các nhà thầu thi công để chọn ra những đơn vị đủ năng lưc thực hiện các dự án trọng điểm. Đến nay, tất cả các dự án giao thông đã và đang đi vào quỹ đạo, tức là chỉ có đảm bảo đúng tiến độ, vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng chứ không còn tình trạng thi công chậm tiến độ, kém chất lượng như trước.
Với câu hỏi Bộ GTVT sẽ làm gì để tháo gỡ những nút thắt trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đã xác định cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước là nhiệm vụ rất khó khăn. Tuy nhiên, Bộ đã khẳng định, chắc chắn phải vượt qua, vì đây là chủ trương lớn của Đảng, của Nhà nước. Do vậy, nếu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ không hoàn thành nhiệm vụ cổ phần hóa, Bộ sẽ điều chuyển người có quyết tâm hơn để thay thế.