Chậm giải ngân vốn đầu tư công: Không đổ lỗi

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuyên suốt 2 tiếng đồng hồ tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, vấn đề được các đại biểu tranh luận nhiều nhất là câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công chậm do lỗi tại địa phương hay lỗi tại Bộ KH&ĐT. Ngoài những nguyên nhân quen thuộc như chậm giải phóng mặt bằng, chất lượng chuẩn bị hồ sơ kém… một trong những lý do được người đứng đầu Bộ KH&ĐT nhấn mạnh là trách nhiệm của các địa phương.

 Ảnh minh họa
Theo ông Dũng, toàn bộ vấn đề từ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư tất cả các dự án nhóm A, B, C đều đã phân cấp địa phương; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; điều chỉnh chủ trương đầu tư đều đã phân cấp cho địa phương...

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, hiện nay Bộ chỉ còn ba chức năng chính là xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn; bảo đảm chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm; xây dựng nguyên tắc, tiêu chí điều hành hàng năm. Khi được Quốc hội thông qua, Thủ tướng đã giao vốn một lần, theo một khoản cho các địa phương ngay từ tháng 11 năm trước. Vì vậy, vấn đề hiện nay là nằm ở địa phương. Dù đưa danh sách giải ngân vốn đầu tư công của 63 tỉnh, thành "để xem vấn đề nằm ở đâu và trách nhiệm của ai", tuy nhiên việc “đổ lỗi” này của Bộ trưởng nhận được rất nhiều tranh luận. Có ít nhất 3 đại biểu đã chất vấn về vấn đề này.

Các đại biểu cho rằng, khi đi giám sát tại địa phương, đại biểu được nghe trách nhiệm đó thuộc về Trung ương, song khi làm việc với Bộ chủ quản thì lại được nghe nguyên nhân đó thuộc về địa phương. Cũng có phát biểu: “Nói trách nhiệm thuộc địa phương thì tội cho địa phương quá”. Dù Bộ trưởng khẳng định, Bộ KH&ĐT “nỗ lực không chậm một ngày” với các dự án nhóm A, tuy nhiên, câu chuyện trách nhiệm thuộc về ai mà đại biểu đưa ra cũng hoàn toàn hợp lý. "Nếu có địa phương chậm thì đó là nơi nào, phải chỉ rõ để xử lý; bộ ngành trung ương thẩm định nhóm dự án A chậm thì ai chịu trách nhiệm cũng phải làm rõ" - một đại biểu cho hay.

Tranh luận về việc “trách nhiệm thuộc về ai?” hoàn toàn không phải là một câu chuyện nhỏ, không chỉ ở giải ngân vốn đầu tư công. Cũng tại phiên chất vấn này, người đứng đầu Bộ KH&ĐT cũng cho biết, một trong các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Khi rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, việc thực thi nhiệm vụ và phối hợp sẽ khiến công việc đạt hiệu quả cao hơn. Từ nay đến cuối năm, còn chưa đến 2 tháng, với nỗ lực phục hồi kinh tế, nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, hy vọng, việc giải ngân nguồn vốn quan trọng này, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội sẽ được chính bản thân Bộ KH&ĐT phối hợp với các địa phương thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn. Để có thể cùng nhau ngồi rút kinh nghiệm thành công chứ không phải đi tìm nguyên nhân “lỗi tại ai” như bây giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần