Chăm sóc, cứu hộ động vật hoang dã: Hướng tới môi trường an toàn, thân thiện

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu chuyên nghiệp hóa nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao nhận thức, hành vi của con người đối với động vật hoang dã (ĐVHD), đầu năm 2019, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (Trung tâm) đã cử 5 cán bộ, nhân viên đi học tập tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam

Đề cao tiêu chí phúc lợi cho động vật
Chia sẻ về chuyến học tập thực tế 15 ngày tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, anh Trần Văn Lâm – nhân viên phụ trách khu chuồng nuôi gấu cho biết, bản thân anh rút ra bài học quý giá về công tác chuyên môn của mình. Đó là muốn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc ĐVHD thì mỗi nhân viên phải hội tụ 3 yếu tố: Tình yêu thương, sự thân thiện và luôn coi động vật là trung tâm. Khi đó, con người sẽ thay đổi cách tiếp cận với động vật theo hướng gần gũi, tích cực và động vật cũng không stress, sợ hãi hay hung dữ khi tiếp xúc với con người.
 Nhân viên chăm sóc các cá thể vượn tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Ảnh:  Ánh Ngọc
Ngay sau chuyến học tập thực tế, chúng tôi bắt tay vào thực hiện ngay việc làm giàu môi trường sống và làm giàu hành vi cho động vật. Cụ thể, xây dựng chi tiết lịch làm giàu đồ chơi và thức ăn cho gấu để gấu không lặp đi lặp lại các hành vi căng thẳng, bức xúc do ảnh hưởng của việc nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp kéo dài.
Sự thay đổi thể hiện rõ nhất tại khu chuồng nuôi gấu bán hoang dã của Trung tâm. Các nhân viên đang thực hiện rất tốt việc nhận biết, phân biệt được các dấu hiệu stress, sở thích, thói quen của từng cá thể từ việc gọi gấu ra – vào chuồng, thích ăn gì hay chơi gì…
Tuy nhiên, theo anh Lâm, thói quen, sở thích của gấu có thể thay đổi liên tục nên việc nhận biết kịp thời để điều chỉnh phương pháp chăm sóc cho phù hợp đòi hỏi người chăm sóc phải hết sức nhạy bén và chú ý.
Đơn cử như, khi gấu lắc đầu nhiều lần, tự cắn chân cắn tay đó là biểu hiện của stress, lúc này người chăm sóc cần bón thức ăn, làm đồ chơi cho gấu để gấu giảm căng thẳng. Hay trong cùng một khu chuồng nuôi, mỗi cá thể gấu lại có sở thích ăn không giống nhau, nên người chăm sóc phải lưu ý để đa dạng nguồn thức ăn như mít, ổi, dưa hấu, bí, cháo… để đáp ứng nhu cầu của chúng.
Coi trọng công tác nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ
Phó Giám đốc Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội Nguyễn Đức Minh cho biết, chăm sóc ĐVHD là công việc không hề đơn giản, vừa vất vả vừa nguy hiểm, đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên của Trung tâm phải có năng lực và chuyên môn nghiệp vụ tốt, đồng thời, không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa các loài vật sớm trở về với thiên nhiên.
Mặc dù các loài ĐVHD ở Trung tâm đang được chăm sóc, nuôi dưỡng trong điều kiện tốt, song chưa khi nào Trung tâm xem nhẹ việc trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để làm tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình.
Theo đó, đầu năm 2019, Trung tâm đã cử 5 cán bộ, nhân viên đi học tập tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Nhờ được học hỏi, tiếp cận tại một môi trường chuyên nghiệp từ cơ sở vật chất đến phương thức làm việc mà ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên được nâng lên rất nhiều.
Xuất phát từ tình yêu với động vật mà các nhân viên hiểu được động vật muốn gì để đáp ứng tốt hơn, đầy đủ hơn nhu cầu của chúng. Và cũng chính từ việc áp dụng các kỹ thuật đã học vào thực tế mà tiêu chí phúc lợi cho động vật ngày càng được nâng cao.
“Nếu như trước đây mọi khâu cứu hộ, chăm sóc ĐVHD của các công nhân viên đều phải giám sát thường xuyên thì đến nay, lãnh đạo Trung tâm chỉ cần định hướng công việc cho họ là hoàn toàn yên tâm” - ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh.

"Với đặc thù là đơn vị cứu hộ ĐVHD đa loài, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục cử cán bộ, nhân viên đi học tập tại nhiều đơn vị khác như Trung tâm bảo tồn thú ăn thịt nhỏ, Trung tâm cứu hộ linh trưởng Vườn Quốc gia Cúc Phương… để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, cứu hộ đa loài. Đây cũng là một trong những giải pháp mang tính lâu dài giúp Trung tâm xây dựng thành công môi trường an toàn, thân thiện cho ĐVHD." - Phó Giám đốc Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội Nguyễn Đức Minh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần