Chậm xây dựng trạm xử lý nước thải tại Hoài Đức: Nên đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách

Linh Chi - Giang Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Tại Kỳ họp thứ hai HĐND TP năm 2015, cử tri huyện Hoài Đức đã đề nghị UBND TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải làng nghề tại xã Sơn Đồng và tại xã Vân Canh để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng sau 5 năm thi công, trạm tại xã Sơn Đồng chưa đi vào hoạt động và sử dụng, trạm tại xã Vân Canh thì chưa khởi công” - vấn đề đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (tổ Hoàng Mai) nêu tại Phiên giải trình do HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng 5/6 đã được đại diện các sở, ngành liên quan làm rõ.

Về việc xử lý nước thải làng nghề tại huyện Hoài Đức, lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) cấp thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho hay, Ban là chủ đầu tư được giao triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án xử lý nước thải làng nghề tại xã Sơn Đồng, TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 8/2013, trong đó giao Sở TN&MT là chủ đầu tư, với công suất 8.000m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư 231 tỷ đồng. Dự án đã được tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công các gói thầu xây lắp từ quý IV/2015, đến ngày 13/2/ 2017 được giao cho Ban QLDA cấp nước, thoát nước và môi trường TP làm chủ đầu tư; tại thời điểm đó, công trình đã đạt khối lượng giải ngân 30%, Ban QLDA đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thi công. Đến nay trên 4 gói thầu đã hoàn thành 3 gói thầu, còn 1 gói thầu đạt 95% khối lượng, các phần nhà máy được vận hành thử từ tháng 12/2018 đến nay. Theo tiến độ, dự án hoàn thành trong năm 2019.

“Tuy nhiên đến nay đã bị chậm, có liên quan đến 4 nguyên nhân khách quan và chủ quan: Một, tng quá trình triển khai thi công xây lắp, nhiều hạng mục phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp hiện trạng, bổ sung thiết kế chi tiết, đảm bảo điều kiện thi công và bàn giao công trình như bổ sung hệ thống chống sét, đề án xả thải… Hai, dự án được phê duyệt năm 2013 trước khi có Quy định 40 ngày 13/5/2019 của Chính phủ có hiệu lực, để đủ điều kiện bàn giao công trình cần thiết phải bổ sung hạng mục trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục vào dự án. Ba, hiện còn 120m chưa triển khai thi công được do vướng vào đất của người dân, không có mặt bằng thi công. Bốn, dự án được chuyển đổi qua nhiều chủ đầu tư, do công tác phối hợp triển khai giữa các đơn vị, tập hợp hồ sơ pháp lý, quản lý chất lượng công trình bị khó khăn nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Các nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ đó xuất phát từ trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu khi chưa thực hiện quyết liệt trong triển khai, thiết kế còn nhiều thiếu sót dẫn đến phải chỉnh sửa” - đại diện Ban QLDA cấp thoát nước và môi trường TP khẳng định.

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành Phiên giải trình

Để sớm khắc phục, Ban đã đưa các giải pháp: Đối với vướng mắc trong công tác GPMB, thi công, Ban đã phối hợp UBND huyện Hoài đức thỏa thuận vị trí thi công bị vướng mặt bằng, phối hợp các sở chuyên ngành hướng dẫn các thủ tục triển khai, chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện thiết kế, bản vẽ thi công, điều chỉnh cho phù hợp hiện trạng để triển khai thi công, hạn chế việc GPMB, đến nay, các điều chỉnh thiết kế đã được phê duyệt. Đối với hạng mục còn thiếu của dự án, Ban đã báo cáo UBND TP cho phép bổ sung các hạng mục cần thiết vào dự án, đảm bảo đủ điều kiện bàn giao công trình và đưa vào sử dụng theo quy định; đã được UBND TP phê duyệt bổ sung hệ thống chống sét và tích điện vào dự án trong tháng 5/2020.

Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao, Ban đã phối hợp Công ty ĐTXD và Thương mại Phú Điền (đơn vị vận hành nhà máy được UBND TP Hà Nội giao để triển khai vận hành), đảm bảo sẵn sàng bàn giao, đưa vào sử dụng ngay sau khi hoàn thành. Thời gian tới, Ban sẽ tập trung triển khai và cố gắng phấn đấu, quyết tâm hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sử dụng công trình vào cuối năm 2020, nếu không có phát sinh ngoài ý muốn. 

Riêng về trạm xử lý nước thải làng nghề xã Vân Canh, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giải trình cho biết, UBND TP đã có chỉ đạo và định hướng theo hướng thu hút xã hội hóa đầu tư. Ngay tại các sự kiện xúc tiến đầu tư từ năm 2017-2018, TP đã đưa vào danh mục kêu gọi xúc tiến đầu tư theo hình thức xã hội hóa, thông qua 2 hội nghị cũng có nhà đầu tư có nguyện vọng đăng ký triển khai thực hiện, nhưng trong quá trình nghiên cứu dự án, các nhà đầu tư chưa mặn mà. Các lý do được đưa ra như chưa rõ cơ chế thu phí dịch vụ để hoàn vốn đầu tư vào dự án, dự án có suất đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu… là nội dung chưa hấp dẫn được nhà đầu tư.

“Tuy nhiên. do nhu cầu bức xúc về xử lý nước thải tại khu vực, chúng tôi cũng mong muốn với góc độ trách nhiệm của chủ đầu tư được TP giao, các đồng chí phối hợp với UBND huyện Hoài Đức sớm rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung của dự án và trong trường hợp thực hiện xã hội hóa khó khăn, Sở đề xuất chủ đầu tư và UBND huyện có kiến nghị với UBND TP cho cách chuyển đổi hình thức đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Vừa qua, TP cũng triển khai đối với các trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp trên địa bàn TP và cũng rất thuận lợi là các chủ đầu tư đã tham gia tổ chức đấu thầu, chắc chắn trong năm nay sẽ hoàn thành đối với trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp đã hoàn thành chỉ tiêu mà TP đã đề ra trong 5 năm 2016-2020” - Giám đốc Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Điều hành về nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện Hà Nội có 1.350 làng nghề và vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề rất quan trọng, TP đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 đảm bảo 100% nước thải làng nghề được xử lý. Đây là nhiệm vụ, thách thức rất lớn đối với TP Hà Nội. Đối với Hoài Đức, TP rất quan tâm, vì trên địa bàn có 3 trạm xử lý nước thải làng nghề, trong đó Cầu Ngà-Dương Liễu đã xong với quy mô 1.000m3/ngày đêm, hiện còn Sơn Đồng. “Các đồng chí đã giải trình rõ và nói rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các đồng chí đã cam kết hết năm 2020 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng. Với dự án Vân Canh, nếu phương án xã hội hóa khó có thể thực hiện, nên cân đối báo cáo UBND TP thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nêu rõ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần