Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chấn chỉnh hoạt động các bến khách ngang sông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phà chở ô tô trái phép ở Bến phà Thọ An.

Ngày 23/7, báo Kinh tế & Đô thị online có bài phản ánh về việc Bến phà Thọ An (xã Thọ An, huyện Đan Phượng) không được cấp phép chở ô tô, nhưng hàng ngày vẫn có hàng chục chuyến phà vi phạm chở ô tô qua sông Hồng. Ngay sau khi báo nêu, ngày 25/7, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) xác minh, làm rõ vụ việc. Mới đây, Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó Trưởng Phòng PC68 đã có phúc đáp về vụ việc này.

 
Phà chở ô tô trái phép ở Bến phà Thọ An.
Kinhtedothi - Phà chở ô tô trái phép ở Bến phà Thọ An.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Bến khách ngang sông Thọ An (thuộc xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) được Sở GTVT cấp giấy phép hoạt động có thời hạn đến ngày 10/4/2015 (bến không được chở ô tô). Chủ bến là ông Trần Đăng Khoa (SN 1963, HKTT tại xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội). Bến khách của ông Khoa có một phương tiện (phà) chở khách từ bờ sông Hồng thuộc địa phận xã Thọ An, Đan Phượng sang bến đối lưu (thuộc địa phận xã Chu Phan, Mê Linh) với công suất máy 50CV và được chở không quá 20 hành khách, 5 tấn hàng/lượt. Tuy bến khách này có đầy đủ các điều kiện cần thiết cho hoạt động vận tải hành khách ngang sông theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, như: Có đường lên xuống được trải bê tông, có đèn chiếu sáng ban đêm, có nơi neo đậu… nhưng do vị trí ở xa khu vực trung tâm, nên chủ bến thường lợi dụng lúc vắng lực lượng chức năng để hoạt động trái công dụng so với giấy phép hoạt động do Sở GTVT Hà Nội cấp (chở ô tô trái phép). Phòng PC68 đã thường xuyên tuyên truyền pháp luật và yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời, kiến nghị huyện Đan Phượng chỉ đạo các xã thực hiện nghiêm quy định về tổ chức, quản lý hoạt động của các bến phà, xử lý vi phạm, phòng ngừa TNGT. Từ tháng 3 - 7/2014, Phòng PC68 chỉ đạo Đội Tuần tra kiểm soát số 1 kiểm tra, lập biên bản và xử phạt hành chính đối với ông Trần Đăng Khoa (chủ Bến khách sông Thọ An) 3 lần về hành vi vi phạm công dụng, vùng hoạt động của phương tiện (chở ô tô trái phép) và vi phạm quy định về vận chuyển hành khách.

Thượng tá Nguyễn Văn Cương khẳng định: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội về việc báo Kinh tế & Đô thị đăng bài phản ánh, Phòng PC68 đã chỉ đạo Đội tuần tra kiểm soát số 1 phối hợp với Công an huyện Đan Phượng tiến hành lập biên bản kiểm tra hoạt động của Bến khách ngang sông Thọ An, đồng thời yêu cầu chủ bến viết cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, Phòng PC68 cũng đề nghị Công an huyện Đan Phượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến, địa bàn và xử lý nghiêm các chủ phương tiện ô tô cố tình xuống bến khách xã Thọ An (có biển cấm ô tô xuống phà). Mặt khác, trong thời gian tới, Phòng PC68 sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động của bến khách này cũng như tất cả các bến khách trên toàn tuyến, nếu bến khách nào vi phạm, Phòng PC68 sẽ kiến nghị Sở GTVT rút giấy phép hoạt động.

"Phòng PC68 cảm ơn báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh thông tin về vi phạm của Bến khách ngang sông Thọ An để lực lượng cảnh sát đường thủy cũng như chính quyền địa phương có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời, nhằm ngăn chặn vi phạm và ngăn ngừa TNGT…" - Thượng tá Nguyễn Văn Cương khẳng định.

Báo Kinh tế & Đô thị hoan nghênh tinh thần cầu thị, hợp tác của Phòng PC68 và CATP Hà Nội trong xử lý các nội dung đã được Báo nêu.