Chấn chỉnh hoạt động xuất khẩu lao động

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước đã giải quyết việc làm cho hơn 782.000 lao động (bằng 99,6% so với cùng kỳ năm 2017).

 Ảnh minh họa
Cụ thể, khoảng 725.000 người có việc làm mới trong nước (bằng 98,6% so với cùng kỳ năm trước); đưa khoảng 57.000 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra, còn có hơn 1,46 triệu lượt lao động được các trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó khoảng 32,2% đã nhận được việc làm.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, các trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức được 560 phiên giao dịch việc làm, bình quân mỗi phiên giao dịch có khoảng 25 - 30 DN với khoảng 400 - 450 lao động tham gia, trong đó khoảng 200 - 230 lao động được sơ tuyển. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi (trong quý I/2018) ước tính là 2,2%, trong đó khu vực thành thị là 3,13%; khu vực nông thôn là 1,73%. Dự kiến 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 57,6%.

Từ nay đến hết năm 2018, Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục các giải pháp phát triển thị trường lao động bảo đảm tính linh hoạt và thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng và sử dụng lao động của DN. Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu lao động; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ việc làm; tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động. Đáng chú ý là việc thực hiện hiệu quả chương trình đề án, chính sách về giải quyết việc làm, đảm bảo việc làm ổn định cho lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ trên 35 tuổi làm việc trong các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH sẽ tăng cường nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường lao động, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức sàn giao dịch, chợ việc làm. Đối với xuất khẩu lao động, Bộ sẽ triển khai các giải pháp duy trì và phát triển thị trường ngoài nước, thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, chấn chỉnh những DN để xảy ra nhiều vi phạm liên quan đến người lao động tại các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Saudi Arabia, Algeria… Ngoài ra, Bộ LĐTB&XH cũng tập trung quản lý hiệu quả, chặt chẽ công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh...