Chân dung bà trùm buôn bán gần 1.200 bánh heroin

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu có mặt tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Đặng Minh Châu (SN 1973, ở phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), chắc hẳn ai cũng phải nói rằng đây là một người đàn bà đẹp và sắc sảo.

Vì vậy, nếu vô tình bắt gặp Châu ngoài đời thì ít người biết đây là một bà “trùm” có số má và chuyên cung cấp ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc với số lượng hàng nghìn bánh…

Đường dây xuyên quốc gia

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa Đặng Minh Châu và 12 đồng phạm ra xét xử về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Không tố giác tội phạm”.

Đây được xác định là vụ án buôn bán ma túy rất lớn, bởi có nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành trong cả nước tham gia với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Các bị cáo đã móc nối với nhau tạo thành đường dây mua bán ma túy khép kín, xuyên quốc gia do Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, đang bị truy nã) và Châu cầm đầu. Bên cạnh đó, các bị cáo còn chuẩn bị sẵn vũ khí quân dụng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bắt.

Bà “trùm” Đặng Minh Châu (đầu tiên bên phải) cùng các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thiên Bình

Theo truy tố, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 23/7/2015, Tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển và Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Phù Đổng (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện 3 xe ô tô đi gần nhau có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Sau đó, Tổ công tác đã đưa 3 xe ô tô cùng các đối tượng về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để tiến hành kiểm tra, phát hiện trên thùng xe tải màu trắng BKS 29H-8682 chở một bình gas công nghiệp màu xanh. Kiểm tra bình gas phát hiện phần cuối có một khớp nối vòng quanh và bên trong có chứa 170 bánh chất bột màu trắng nghi là heroin. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt giữ 6 đối tượng cùng toàn bộ vật chứng.

Tiếp đó, từ lời khai của các đối tượng bị bắt, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Quốc Hùng (SN 1983, thuê trọ tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, cơ quan công an thu giữ 2 bình gas công nghiệp màu hồng bên trong có chứa tổng số 320 bánh heroin. Ngoài ra, cơ quan công an còn thu giữ tại phòng ngủ của một đối tượng khác là Nguyễn Hoàng Quân (SN 1987, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) 2 khẩu súng ngắn và 3 băng tiếp đạn.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hùng khai nhận, tháng 3/2015 đi uống rượu cùng Nghiêm Công Dũng (SN 1985, ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) và bạn gái tên Bùi Thị Hằng. Sau đó, Hùng đã rủ Hằng và Dũng về quán của mình để phụ giúp việc kinh doanh. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, Hùng đã nhờ Dũng và Hằng đưa mình lên gặp Nguyễn Thanh Tuân (anh rể Hằng) - là một ông “trùm” có số má trong giới mua bán ma túy để vay tiền. Sau khi đưa tiền, Tuân đã bảo Hùng thuê người cắt đáy các bình gas rồi đem gia công, tạo ren để giấu ma túy vào trong và mang đi tiêu thụ.

Sau khi đồng bọn sa lưới không lâu thì chân dung bà “trùm” của đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này là Đặng Minh Châu cũng được làm rõ và bị bắt giữ. Theo xác định của cơ quan chức năng, trong khoảng 11 năm, đường dây mua bán ma túy do Châu cầm đầu đã tham gia mua bán 1.182 bánh heroin.

Ngựa quen đường cũ

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Châu là người dân tộc Tày và không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, để có tiền nuôi sống bản thân, Châu đã theo người quen lên biên giới buôn bán. Tuy nhiên, do công việc vất vả và tiền kiếm được không được bao nhiêu nên Châu đã quyết định đổi nghề sang buôn bán... heroin.

Khi mới bước chân vào con đường này, lúc đầu Châu chỉ dám buôn bán nhỏ lẻ với một vài tép heroin. Dần dà, khi có được mối làm ăn quen biết để tiêu thụ hàng, Châu đã trở thành nguồn cung cấp ma túy từ Việt Nam cho nhiều mối bên Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa buôn bán được bao lâu thì vào năm 2004, đường dây mua bán trái phép hơn 100 bánh heroin với sự tham gia của Châu bị Công an Hà Nội triệt phá và bóc gỡ. Trong phi vụ này, Châu cũng bị bắt nhưng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại. Lợi dụng điều này, Châu đã trốn sang Trung Quốc sinh sống và tiếp tục trở thành đầu mối cung cấp ma túy tại thị trấn Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Tại đây, thông qua người đồng hương cũng đang trốn nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Châu đã xin được số điện thoại của Nguyễn Thanh Tuân để kết nối. Và sau khi cử đàn em sang Trung Quốc gặp Châu, Tuân đã đồng ý giao dịch mua bán ma túy cùng bà “trùm” này với giá 192 triệu đồng/bánh heroin.

Để có thể vận chuyển heroin từ Hà Nội lên Lạng Sơn và mang sang Trung Quốc tiêu thụ, Châu thuê Vi Văn Tuấn (SN 1969) – là em họ người đàn ông đang chung sống như vợ chồng với mình vận chuyển giúp với giá 8 triệu đồng/bánh. Ngoài Tuấn, Châu còn thuê thêm nhiều đối tượng khác vận chuyển ma túy, trong đó có Đàm Việt Thắng (SN 1966, ở xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Sở dĩ Châu biết Thắng là do anh ta đã từng sang nhà bị cáo ở bên Trung Quốc chơi.

Điều đáng nói, mặc dù là một bà “trùm” và có tiền nhưng Châu không ăn diện hay mua sắm cho bản thân, mà lại cung phụng cho người chồng “hờ” bên Trung Quốc. Ngoài ra, bản thân bị cáo cũng được biết đến với biệt danh “sát thủ” khi đã gián tiếp khiến 7 kẻ khác phải lĩnh án tử hình vì vận chuyển ma túy thuê cho mình. Bên cạnh đó, cuộc sống tình cảm của Châu khá phức tạp bởi bà “trùm” này không có chồng chính thức nhưng có tới 3 đứa con với 3 người đàn ông khác nhau. Đây cũng được coi như những tấm bùa “hộ mệnh” vì đã giúp Châu được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi để tiếp tục điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia trong thời gian dài.

Quỷ quyệt và ranh ma là thế nhưng cuối cùng Châu cũng sa lưới khi đồng bọn bị bắt. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an đã nắm chắc nơi Châu trốn truy nã tại Trung Quốc nên đã có công văn đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp bắt giữ khi Châu đang ung dung làm đầu mối tiêu thụ của nhiều đường dây ma túy ở trong nước. Theo xác định của cơ quan công an, bị cáo Châu đã có hành vi mua bán trái phép 862 bánh heroin với tổng trọng lượng hơn 303.552 gram. Đối với ông “trùm” Nguyễn Thanh Tuân, do vẫn đang trốn lệnh truy nã nên cơ quan chức năng quyết định tách rút hồ sơ và khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

8 án tử hình

Sau 4 ngày xét xử và nghị án kéo dài, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội. Bởi, ma túy là chất gây nghiện bị pháp luật nghiêm cấm mua bán, tàng trữ và vận chuyển dưới mọi hình thức. Các bị cáo đều nhận thức rõ tác hại của ma túy cũng như quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện việc mua bán. Mặt khác, hành vi của các bị cáo đã diễn ra trong một thời gian dài với thủ đoạn tinh vi và đã mua bán số lượng heroin đặc biệt lớn. Do đó, việc áp dụng những mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo là hoàn toàn cần thiết và đúng pháp luật.

Cụ thể, với vai trò khởi xướng và cầm đầu đường tội phạm đặc biệt nguy hiểm nhưng bị cáo Đặng Minh Châu chỉ bị tuyên phạt mức án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Cùng tội danh này, bị cáo Hoàng Thị Liên (SN 1983, ở phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) và Vi Văn Tuấn cũng đều bị tuyên phạt mức án tù chung thân.

8 bị cáo gồm: Đàm Việt Thắng (SN 1966), Lục Văn Thượng (SN 1972), Lộc Minh Đức (SN 1978), Đàm Ngọc Giang (SN 1990) đều trú ở Lạng Sơn; Nguyễn Quốc Hùng, Nghiêm Công Dũng, Lò Văn Hoàn (SN 1990, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) cùng bị tuyên phạt mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia do Châu cầm cầu, bị cáo Nguyễn Hoàng Quân bị tuyên phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thu (SN 1972, trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị tuyên phạt mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Không tố giác tội phạm”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần