Chăn nuôi lợn nhỏ lẻ giảm dần

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 3 tháng đầu năm 2018, tình hình chăn nuôi cả nước tiếp tục có những bước khởi sắc, khi hầu hết các nhóm gia súc, gia cầm đều có mức tăng trưởng sản xuất khá. Mô hình chăn nuôi có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Những tháng đầu năm 2018, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nên cả nước không để xảy ra dịch lở mồm long móng, dịch lợn tai xanh và dịch cúm gia cầm. Việc dịch bệnh được kiểm soát tốt, cùng với thị trường tiêu thụ gia cầm ổn định là điều kiện thuận lợi để nhiều cơ sở chăn nuôi mạnh dạn mở rộng quy mô đàn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Cũng bởi vậy, trong 3 tháng đầu năm 2018, tổng đàn gia cầm cả nước ước tính tăng 6,6%, sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng cũng tăng 6,8%.
 Chăn nuôi lợn tại huyện Mê Linh
Thời tiết giai đoạn đầu năm 2018 tại các tỉnh miền núi phía Bắc nhìn chung ít thuận lợi đối với chăn nuôi. Đặc biệt, đợt rét đậm, rét hại từ tháng 1 đến đầu tháng 2/2018 đã khiến 6.758 con gia súc bị chết rét, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang. Cùng với hiệu quả kinh tế thấp, thời gian nuôi kéo dài và môi trường chăn thả bị thu hẹp, thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân quan trọng khiến tổng đàn trâu giảm khoảng 0,5% trong quý I/2018. Dù vậy, tổng đàn bò cả nước lại tăng 2,8%, nhờ có thị trường tiêu thụ tốt. Cùng với đó, sản lượng thịt trâu, bò hơi xuất chuồng trong 3 tháng qua cũng tăng lần lượt 0,6% và 3,2%.

Thông tin về tình hình chăn nuôi lợn, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Hoàng Thanh Vân cho biết, thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng khá nhưng sau Tết giá lại giảm đáng kể. “Đợt khảo sát vừa qua của Cục Chăn nuôi tại một số địa phương cho thấy xu hướng giảm quy mô đàn lợn đang diễn ra khá phổ biến trên cả nước. Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã treo chuồng, không còn chăn nuôi lợn” - ông Vân cho biết.

Kết quả thống kê của Cục Chăn nuôi cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2018, ước tính tổng đàn lợn cả nước giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2017. Một số tỉnh có mức giảm tổng đàn lợn lớn là: Thừa Thiên Huế (16,1%), Trà Vinh (15,4%), Vĩnh Long (15,1%)… Trong khi đó, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý I/2018 cũng giảm 1,2%. Long An là địa phương có tỷ lệ giảm lớn nhất với khoảng 34%; tiếp đến Tây Ninh (30%), Tiền Giang (20%), Thái Nguyên (11%)…