Chao đảo vì căng thẳng Mỹ - Trung, chứng khoán Mỹ đứt chuỗi tăng 3 tuần liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ chứng kiến tuần giảm đầu tiên trong 1 tháng do giới đầu tư bán tháo cổ phiếu khi căng thẳng Mỹ - Trung bùng nổ.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 24/7 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang và nhóm công nghệ tiếp tục bị bán tháo.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 182,44 điểm (tương đương 0,6%) xuống 26.469,89 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0,6% xuống 3.215,63 điểm và Nasdaq Composite hạ 0,9% xuống 10.363,18 điểm.
Cổ phiếu Intel - một thành viên của Dow Jones - lao dốc hơn 16% sau khi hãng sản xuất chip này đưa ra dự báo kết quả kinh doanh quí III ảm đạm và trì hoãn ra mắt dòng chip thế hệ mới.
 Chứng khoán Mỹ có tuần giảm điểm đầu tiên sau 3 tuần tăng liên tiếp.
Tính chung trong tuần, Dow Jones giảm 0,7%, chấm dứt chuỗi tăng ba tuần liên tiếp. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 0,2% sau ba tuần tăng vừa qua. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite thì ghi nhận tuần giảm điểm thứ 2 liên tục.
Ông Johan Grahn, Giám đốc chiến lược ETF tại Allianz Investment Management, nhận xét: "Chúng ta đang sống trong môi trường biến động liên tục. Chúng ta bị bủa vây bởi những điều không chắc chắn, không chỉ trên thị trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Tình trạng này có thể còn kéo dài”.
Chỉ số Biến động Cboe (VIX) - thước đo sự sợ hãi của nhà đầu tư Phố Wall - vượt lên trên 25 điểm trong phiên 24/7. Trong khi chứng khoán đi xuống thì giá vàng tăng 0,4% lên 1.897,5 USD/ounce.
Cổ phiếu những đại gia công nghệ khác cũng tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần. Cổ phiếu Facebook, Alphabet, Apple và Microsoft đều giảm. Trong khi đó, Tesla lao dốc hơn 6%. Amazon và Netflix đi ngược xu hướng, tăng 0.6%.
Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường trong năm nay khi giới đầu tư quay cuồng vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và tác động của chúng đến lợi nhuận doanh nghiệp. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon và Netflix đã tăng lần lượt 62% và 48%, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook tăng hơn 12%.
Tuy nhiên riêng tuần này, nhóm cổ phiếu công nghệ lại diến biến kém khởi sắc do đà bán tháo của nhà đầu tư. Facebook sụt 4%, Apple cũng mất 3,8%, Netflix giảm 2,5%. Microsoft và Alphabet đều giảm ít nhất 0,5% trong tuần qua.
“Mối lo ngại về bong bóng công nghệ đang leo thang”, Keith Lerner, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Truist/SunTrust Advisory, cho biết trong báo cáo. “Rủi ro tập trung quá nhiều vào nhóm cổ phiếu công nghệ ngày càng tăng, trong đó 5 cổ phiếu hàng đầu chiếm 22% chỉ số S&P 500”.
Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư trong phần lớn các phiên giao dịch tuần qua bị ảnh hưởng bởi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Trung Quốc hôm 24/7 đã  yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán của Mỹ tại Thành Đô, nhằm trả đũa việc chính quyền Washington đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston.
Nhà đầu tư gia tăng tâm lý hoài nghi về đà phục hồi của kinh tế Mỹ sau khi số liệu cho thấy đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước cao hơn mức dự báo do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nước này.
Mike Loewengart - giám đốc điều hành chiến lược đầu tư tại E-Trade cho biết: “Rõ ràng, điều này chứng tỏ rằng đại dịch chưa thể sớm được kiểm soát tại Mỹ. Trong khi đang chờ đợi Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật gói kích thích kinh tế mới, người dân Mỹ đang gánh chịu hậu quả từ việc tạm dừng mở cửa trở lại nền kinh tế cùng với việc thực thi các biện pháp giãn cách xã hội khắp cả nước để ngăn sự lây lan của dịch bệnh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần