Chắp cánh ước mơ tới trường cho thanh thiếu niên tự kỷ

Lâm Nguyễn - Tạ Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh nỗ lực tự thân, con đường đến với trường lớp để thay đổi và phát triển bản thân của thanh thiếu niên tự kỷ tại Hà Nội còn được xây nên bởi công sức và tấm lòng của các thầy cô giáo, cùng những dự án cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn to lớn.

Giáo viên hướng dẫn trẻ tự kỷ tại Trung tâm SEED
Sinh ra với những khiếm khuyết về trí tuệ là một cản trở lớn đối với những thanh thiếu niên mắc phải chứng bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được ước mơ được đi học của các thanh thiếu niên tự kỷ tại Trung tâm Giáo dục và hướng nghiệp cho thanh thiếu niên tự kỷ (SEED). 
Con đường các em đang đi dù còn nhiều khó khăn nhưng luôn có sự động viên, cổ vũ không ngừng từ phía gia đình, đặc biệt là các thầy cô giáo. Cô Vũ Thanh Nga, một trong những người đã đồng hành cùng Trung tâm SEED ngay từ những ngày đầu tiên chia sẻ: “Có những khi các bạn cáu gắt lên có thể đánh cô, cào cấu cô, hoặc gây ồn ào suốt cả buổi lên lớp. Tuy vậy, các cô tại trung tâm vẫn luôn cố gắng giúp các bạn bình tĩnh để tiếp thu kiến thức, hoàn thiện bản thân hơn”. 
Một trong những khó khăn khác mà những người giáo viên tại trung tâm gặp là việc giao tiếp với các thanh thiếu niên tự kỷ. “Các bạn thường gặp khó khăn khi kiềm chế cảm xúc của mình và thích thu mình. Điều này tạo ra một rào cản lớn đối với các thầy, các cô khi giảng dạy” - cô Thuỷ - một giáo viên khác tại Trung tâm SEED chia sẻ. 
Đó chỉ là một trong số ít những khó khăn mà cô Nga, cô Thuỷ chia sẻ trong quá trình giao tiếp và giảng dạy các bạn học viên tại Trung tâm SEED. Chính nhờ sự kiên trì và tình yêu đối với nghề, với trò đã giúp các giáo viên tại đây có thể tiếp tục chèo lái con đò đưa các bạn ngày một hoàn thiện hơn. 
Nhóm sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền trao học bổng cho thanh thiếu niên tự kỷ
Bên cạnh sự quan tâm của các thầy cô giáo, những dự án cộng đồng cũng đang giúp các thanh thiếu niên tự kỷ tại Trung tâm SEED vượt qua khó khăn. Do hoàn cảnh gia đình, gia đình các học viên Hải Ninh, Hồng Ngọc hay Hoàng Hiệp tại Trung tâm SEED đã không ít lần cân nhắc cho con em mình nghỉ học. Tuy vậy, ước mơ tới trường của các em đã và đang được chắp cánh. 
Vừa qua, nhóm sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã hoàn thành dự án gây quỹ “2gether We Grow”. Dù chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nhưng nhóm đã huy động được gần 12 triệu đồng để trao học bổng cho một số bạn nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại Trung tâm SEED.
Dự án 2gether We Grow đã đem lại cho các bạn học viên tại Trung tâm SEED với hoàn cảnh khó khăn một nguồn động viên cho con đường tới trường lớp. Chặng đường phía trước tuy còn nhiều khó khăn đang cản trở, song sự động viên từ thầy cô giáo, cũng như những dự án từ thiện như 2gether We Grow là nguồn động lực to lớn giúp các em tiếp tục vững bước tiến về phía trước để hoàn thiện bản thân. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần