Ông Nguyễn Văn Minh cho rằng, điểm đầu vào thấp là hệ lụy của việc thiếu kiểm soát một cách thấu đáo. Thực trạng cung vượt quá cầu, chất lượng đào tạo của các trường SP nói chung đang có sự chênh lệch, khiến xã hội lo lắng đến chất lượng đào tạo.
Những tác động đó, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư của học sinh giỏi mong muốn vào các trường SP. Nghề dạy học không chỉ đòi hỏi có chuyên môn mà cần tận tâm với công việc. Vì thế, GS Nguyễn Văn Minh đề xuất 5 giải pháp:
Thứ nhất, sớm quy hoạch lại mạng lưới đào tạo SP theo hướng phát triển các trường đầu tàu, trường trung tâm và các cơ sở vệ tinh; phân khúc nối giữa CĐ, ĐH, THPT. Có cơ sở đầu tàu để có đầu tư phù hợp.Thứ hai, trên cơ sở điều tra quy mô học sinh để thay đổi số lượng giáo viên, phân bố địa lý… để có cơ sở đào tạo tốt hơn. Từ đó, nắm được chỉ tiêu là cơ sở quan trọng để xác định việc làm và sinh viên sẽ yên tâm khi vào SP.Thứ ba, sớm kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo SP, công khai tình trạng sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Đồng thời đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng từ đó cho phép sinh viên có quyền đăng ký để theo học, trường nào có điều kiện tốt thì được ưu tiên.Thứ tư, sớm cải thiện phương án cung cấp tài chính, đào tạo theo chương trình với chỉ tiêu đạt hàng. “Các trường SP được Nhà nước đầu tư thì Nhà nước có quyền đặt hàng. Tránh tình trạng đầu tư trên đầu sinh viên như hiện nay. Cải tiến chế độ thu học phí, cấp học bổng cao, cam kết việc làm” - GS Minh nhấn mạnh.Cuối cùng, các trường SP chủ động cải tổ để thay đổi và xây dựng lại chương trình đào tạo; đề xuất phương án liên thông giữa các hệ thống. Các cơ sở SP cần có sự thay đổi quyết liệt trong nội tại nhà trường. “Khi làm được những điều này, chúng ta mới có các cơ sở đào tạo đáp ứng chất lượng giáo viên trong tương lai”- GS Nguyễn Văn Minh nhận định.