Chất lượng điều tra, xử lý tội phạm có nhiều chuyển biến

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức được triệt phá; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được phát hiện và khởi tố.

Sáng 12/9, tại Hà Nội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 14. Các đại biểu cho ý kiến vào các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014.

 
Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức đã bị triệt phá. Trong ảnh, lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của trùm xã hội đen Minh "sâm"
Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức đã bị triệt phá. Trong ảnh, lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của trùm xã hội đen Minh "sâm"
Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2014 do đại diện Bộ Công an trình bày tại phiên họp nêu rõ: năm nay, mặc dù có nhiều yếu tố tác động làm gia tăng tội phạm nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành địa phương và sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hoạt động của các loại tội phạm đã được kiềm chế. Số vụ án khởi tố mới là hơn 65.000 vụ với hơn 100.000 bị can, tăng 2,24% về số vụ, giảm 2,08% số bị can so với cùng kỳ năm ngoái.

Chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm có chuyển biến tích cực. Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức được triệt phá. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được phát hiện và khởi tố như vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Công thương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh; vụ tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam; vụ Nguyễn Đức Kiên kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng ACB và một số cơ quan liên quan…

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất ngày càng nghiêm trọng hơn, nhất là tội phạm về mua bán người, tội phạm ma túy.

Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế xã hội khó khăn, tỉ lệ thất nghiệp tăng, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, gây áp lực gia tăng tội phạm. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều sơ hở, nhất là trong quản lý tài chính, tiền tệ, đất đai, quản lý biên giới, cửa khẩu…

Cũng trong chương trình phiên họp, các đại biểu sẽ nghe và cho ý kiến vào báo cáo kết quả giám sát "Việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra". Phiên họp diễn ra đến ngày 15/9.