Châu Á đón năm mới Tân Sửu trong bối cảnh đặc biệt

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng gốc Á ở khắp nơi trên thế giới chuẩn bị tiễn biệt năm Canh Tý để chào đón năm mới Tân Sửu theo âm lịch, trong bối cảnh đặc biệt là đại dịch Covid-19 chưa kết thúc.

Châu Á năm nay đón năm mới âm lịch trong bối cảnh nhiều nước đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 mới, dẫn tới các biện pháp hạn chế nhằm ngăn đà lây nhiễm dịch bệnh. Khẩu trang là vật bất ly thân mỗi khi ra đường với tất cả người dân, trái ngược với hình ảnh giờ này năm trước.
Người phụ nữ Thái Lan với khẩu trang màu đỏ mừng Tết. 
Người dân thắp hương tại một ngôi đền ở Jakarta, Indonesia đầu năm mới.
Trong khi đó, tại Hàn Quốc, giới chức y tế vẫn duy trì cảnh giác cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 4 ngày, bắt đầu từ ngày 11/2. Theo truyền thống, người Hàn Quốc sẽ di chuyển nhiều hơn trong dịp này để thăm người thân và gia đình. Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát khi người dân di chuyển và tụ tập nhiều hơn, Hàn Quốc vẫn yêu cầu người dân thực hiện các quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội. Lệnh cấm tụ tập từ năm người trở lên có hiệu lực trên toàn quốc.
Người dân đeo khẩu trang đi chợ Tết ở Hong Kong, Trung Quốc hôm 11/2.
Người dân Singapore đi chùa chiều 11/2. 
Chính phủ cũng triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, không khuyến khích người dân đi lại, chỉ cho phép bán chỗ ngồi gần cửa sổ trên tàu và không miễn thu phí trên đường cao tốc trong dịp nghỉ lễ.
 
Nhiều người dân tại Singapore đã đến chùa Kwan Im Thong Hood Cho, nơi thờ Quan Âm Bồ Tát. Chùa thường đón rất đông người dân gốc Hoa vào ngày đầu năm mới âm lịch. Họ đến đây từ sớm, hy vọng được cắm cây nhang đầu tiên vào bát hương trên bàn thờ Phật với mong muốn cả năm may mắn, gia đình hạnh phúc. Để tránh bị làn sóng Covid-19 mới tấn công sau kỳ nghỉ lễ, Singapore yêu cầu người dân không nên tiếp hơn tám lượt khách đến nhà mỗi ngày và mỗi người không nên thăm hơn 2 nhà trong một ngày.
Một người phụ nữ đi bộ qua một tấm áp phích có chữ ''phúc'' chuẩn bị cho Tết Nguyên đán ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
TP Diên An ở tỉnh Thiểm Tây phía Tây Bắc Trung Quốc lấp lánh ánh đèn trong những ngày trước năm mới Tân Sửu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần