Châu Âu thiệt hại kinh tế gấp 3 lần so với Nga do các lệnh trừng phạt chống Moscow

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo ngân hàng Banca Intesa (Italia) nói rằng các quốc gia châu Âu đã thiệt hại gấp 3 lần so với Nga do chịu tác động từ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Moscow.

Ông Antonio Fallico - Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Banca Intesa và Chủ tịch Hiệp hội Conoscere Eurasia, ngày 4/6 cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phải gánh chịu tác động lớn hơn rất nhiều so với chính nước Nga do các biện pháp trừng phạt kinh tế của khối này nhằm vào Moscow.
 EU bắt đầu áp đặt trừng phạt Nga sau cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. 
“Các quốc gia châu Âu đã thiệt hại gấp 3 lần so với Nga do các lệnh trừng phạt chống Moscow” - lãnh đạo ngân hàng lớn nhất của Italia nói với hãng tin RT bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) hôm 4/6.
Theo ông Fallico, đoàn doanh nghiệp Italia tham dự SPIEF 2021, đang diễn ra tại Nga, bao gồm nhiều lĩnh vực như sản xuất ô tô, cơ sở hạ tầng, năng lượng và kỹ thuật. Các công ty này hiện đang chiếm tới 90% giao dịch thương mại giữa Nga và Italia.
Chủ tịch ngân hàng Banca Intesa lưu ý thêm rằng tất cả các công ty lớn đã nỗ lực nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng kinh tế, nhưng họ gần như “không có cơ hội để tránh thiệt hại từ các lệnh trừng phạt chống Nga gây ra”.
Theo quan chức này, các lệnh cấm vận kinh tế mà EU áp đặt chống Moscow cũng là chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa Nga và Italia tại diễn đàn SPIEF 2021.
Cùng với Mỹ, EU bắt đầu áp đặt trừng phạt Nga sau cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. Kể từ đó đến nay, cứ mỗi 6 tháng các nhà lãnh đạo EU lại xem xét, đánh giá và gia hạn trừng phạt Nga.
Tuy nhiên, hãng tin AFP cho biết, theo một báo cáo của Liên Hợp quốc, kể từ khi áp đặt các biện pháp trừng phạt vào năm 2014, nền kinh tế EU mỗi tháng chịu thiệt hại 3,2 tỷ USD, có nghĩa là đến nay số tiền này đã lên tới hơn 100 tỷ USD, trong khi thiệt hại của Nga chỉ bằng một nửa số này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần