Cháu gái bà Choi thừa nhận ép Samsung ủng hộ tiền

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cháu gái bạn thân Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận gây sức ép buộc tập đoàn Samsung ủng hộ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi.

 Bà Choi Soon-sil (phải) cùng các đối tượng có liên quan trong phiên điều trần trước     Tòa án Trung tâm quận Seoul ngày 17/1.

Theo đó, bà Choi Soon-sil và cháu gái Chang Si-ho bị buộc tội gây sức ép khiến nhóm các tập đoàn lớn ủng hộ hơn 1,6 tỷ Won (1,35 triệu USD) cho Trung tâm Thể thao Mùa Đông Elite, được thành lập vào tháng 6/2015. Trong phiên điều trần của Tòa án mới đây, cháu gái bà Choi cũng thừa nhận đã biển thủ quỹ từ trung tâm này.

Chang đã được triệu tập tới phiên điều trần tại Tòa án Trung tâm quận Seoul cùng với bà Choi Soon-sil cùng cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Kim Chong. Ông Kim đã bác bỏ cáo buộc thông đồng với Choi trong việc ép các tập đoàn lớn ủng hộ tiền. Luật sư của ông biện luận, số tiền quyên góp được đưa theo quyết định từ Văn phòng Tổng thống và tập đoàn Samsung.

Giới truyền thông đưa tin, Chang chính thức thừa nhận tội trạng một ngày sau khi nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đề nghị một lệnh bắt giữ “thái tử” Samsung Lee Jae-yong với cáo buộc hối lộ.

Đại diện nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, ông Lee Jae-yong đã tham gia vào quyết định để tập đoàn Samsung cung cấp khoản tiền lớn lên tới 43 tỷ Won (36,3 triệu USD) cho các tổ chức có liên quan đến bà Choi để đổi lấy sự ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Hàn Quốc trong việc sát nhập hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015.

Cháu gái bà Choi Soon-sil đã bị bắt giữ hồi tháng 11/2016 vì bị tình nghi thông qua cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Kim Chong, gây sức ép yêu cầu tập đoàn Samsung tài trợ cho Trung tâm Thể thao Mùa Đông Elite mà Jang giữ chức Tổng thư ký. Ngoài ra, Trung tâm Thể thao Mùa Đông Elite do bà Choi Soon-sil và cháu gái Chang Si-ho đồng thành lập bị nghi ngờ đã thu được nhiều lợi nhuận từ việc Hàn Quốc chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa Đông năm 2018. Trong đó có việc được đặc cách hỗ trợ 670 triệu Won (570.200 USD) từ ngân sách dù mới thành lập chưa được bao lâu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần