Cháy rừng khủng khiếp tại California: Thống đốc cầu cứu Canada và Australia trợ giúp

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực để kiếm soát 560 đám cháy lớn nhỏ hiện đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và buộc hàng chục nghìn người phải đi lánh nạn.

Tính đến hết ngày 21/8, những đám cháy rừng dữ dội tại nhiều khu vực thuộc phía Bắc bang California, Mỹ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người và buộc hàng chục nghìn người phải rời khỏi nhà cửa đi lánh nạn. Chính quyền địa phương đang huy động nhiều nguồn lực nhằm kiểm soát “giặc lửa”.
Những đám cháy rừng dữ dội tại nhiều khu vực thuộc phía Bắc bang California, Mỹ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người.
Phát biểu với báo giới hôm 21/8, Thống đốc California, ông Gavin Newsom cho biết, bang bờ Tây nước Mỹ này đang trải qua những trận hỏa hoạn chứng từng thấy trong nhiều năm.
Thống đốc Newsom cho hay gần 120.000 người đã được yêu cầu sơ tán và giới chức cứu hỏa đang tiếp tục yêu cầu người dân ở dọc sông Russia, gần TP Santa Rosa, mau chóng đi lánh nạn.
Dù đã huy động gần 12.000 lính cứu hỏa trên toàn bang, California hôm 21/8 vẫn vật lộn để kiểm soát cháy rừng ở khu vực phía bắc, vốn đang bùng phát mạnh hơn và buộc hàng trăm ngàn người dân phải rời bỏ nhà cửa.
Thống đốc Newsom cho biết lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực “chiến đấu” với 560 đám cháy lớn nhỏ trên khắp tiểu bang, nhiều đám cháy do bão sét gây ra, khiến nguồn lực căng thẳng đến mức ông phải cầu cứu sự trợ giúp từ Canada và Australia.
Ông Daniel Berlant, quan chức thuộc Sở Phòng cháy chữa cháy và Bảo vệ rừng California, cho biết gần 12.000 nhân viên cứu hỏa đang phải chống chọi “giặc lửa” vốn thiêu rụi các khu vực có tổng diện tích khoảng 3.120 km vuông.
Các đội chữa cháy từ ba bang Oregon, Idaho và Arizona đã đến California để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa địa phương. Các loại thiết bị chữa cháy cũng đang trên đường đến California từ những nơi xa như hai bang bờ Đông là Maryland và New Jersey.
Hàng chục nghìn ngôi nhà đang bị đe dọa bởi ngọn lửa cháy xuyên qua những tán cây khô và bụi rậm. Nhiều đám cháy bùng phát do sét đánh từ các cơn giông ngắn xảy ra từ cuối tuần trước.
“Chúng tôi không ngây thơ trước bất kỳ sự căng thẳng nào về thời điểm này nguy hiểm đến mức nào và tại sao điều cần thiết là… bạn phải chú ý đến các lệnh sơ tán và bạn thực hiện chúng một cách nghiêm túc,” Newsom, một đảng viên Đảng Dân chủ, nói với người dân California tại một cuộc họp báo.
Các vụ hỏa hoạn bùng phát trong tuần trước đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà và các công trình kiến ​​trúc khác. Ngoài những người thiệt mạng, 43 lính cứu hỏa và dân thường đã bị thương.
Trước đó, hôm 19/8 Thống đốc Gavin Newsom, đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm tạo thuận lợi cho việc giải ngân các quỹ cứu trợ khẩn cấp. 
Tại TP Vacaville, hàng nghìn người cũng phải sơ tán trong đêm 19/8. Hỏa hoạn thậm chí còn lan rộng ra đường quốc lộ và nhiều đường ống dẫn khí đốt phát nổ ở một số khu dân cư.
Cảnh sát sở tại cho biết cơ quan chức năng đã chủ động thông tin, cảnh báo và yêu cầu người dân sơ tán, cũng như nỗ lực dập lửa, do đó đảm bảo an toàn cho mọi người. Tuy nhiên, các đám cháy lớn lan nhanh trong sáng sớm cùng ngày đã gây hư hại khoảng 1.900 công trình tại khu vực này.   
Hỏa hoạn bên ngoài TP Vacaville với khoảng 100.000 dân, nằm giữa thủ phủ bang Sacramento và San Francisco - là một phần trong hàng loạt vụ cháy rừng đã thiêu rụi 20.200 ha tại bang California những ngày gần đây do thời tiết nắng nóng cực đoan. 
Theo Thống đốc Newsom, bang California đang trải qua "đợt nắng nóng nhất thế giới" với nhiệt độ tại một số khu vực lên tới hơn 54 độ C. Nắng nóng khắc nghiệt khiến lưới điện bị quá tải, gây ra nhiều sự cố khiến khoảng 30.000 người bị mất điện. 
 Các vụ cháy rừng bùng phát tại bang California những ngày gần đây do thời tiết nắng nóng cực đoan.
Bang này đã phải hứng chịu những cơn bão sét khô khốc nhất trong gần hai thập kỷ với gần 12.000 cuộc tấn công ở đây đã thổi bùng ngọn lửa chạy qua các vùng đất bị khô cằn bởi đợt nắng nóng gần đây. Khoảng 175.000 người đã được yêu cầu rời khỏi nhà của họ.
Trong những năm gần đây, cháy rừng xảy ra ngày càng thường xuyên với mức độ tàn phá lớn hơn tại bang California, một phần do tình trạng biến đổi khí hậu. Đợt cháy rừng gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử bang này xảy ra hồi tháng 11/2018 đã cướp đi sinh mạng của 86 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần