CHDCND Triều Tiên có thể gây bất lợi cho bầu cử Tổng thống Mỹ

Hà Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành những hành động khiêu khích, gây căng thẳng trong khoảng thời gian diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ.

Đây là kết quả từ cuộc nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS). Trong 60 năm qua, các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên luôn tìm cách gây căng thẳng vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đặc biệt, phải kể tới việc Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa rồi sau đó là vụ thử hạt nhân ngay sau khi Tổng thống Barack Obama đắc cử.

 Các vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng bị quốc tế lên án.

Theo chuyên gia Victor Cha của CSIS, việc tiến hành một vụ thử tên lửa hay hạt nhân lớn có thể là cách để “đe” vị chủ nhân Nhà Trắng của CHDCND Triều Tiên. Chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un sẽ lựa chọn cách đặc biệt nhằm thu hút sự chú ý của thế giới, nhất là của Mỹ. “Đó có thể là vụ thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc có thể là vụ phóng tên lửa để đưa vệ tinh vào quỹ đạo”, chuyên gia Victor nói.

Giới phân tích đã chỉ ra sự thay đổi trong các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng thời gian gần đây. Từ những hành động mang tính “hăm dọa” chuyển sang hành động quân sự cụ thể. Việc này diễn ra kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un lên nắm quyền hồi năm 2011. Cụ thể, như việc CHDCND Triều Tiên nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong có tranh chấp với Hàn Quốc, hay vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc vào năm 2010 bằng quả ngư lôi. “Dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong-il, thế giới chưa hề chứng kiến những hành động hung hăng như thế. Từ khi Chủ tịch Kim Jong-un lên nắm quyền, ông đã liên tục thực hiện những hành động khiêu khích qua các vụ phóng tên lửa, thử hạt nhân và tấn công mạng”, Ken Gause, chuyên gia nghiên cứu về các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thuộc tập đoàn CAN nhận định.

Theo số liệu thống kê từ trang 38North, chỉ tính riêng trong năm 2016, Bình Nhưỡng đã tiến hành tới 15 vụ thử tên lửa. Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, Bình Nhưỡng cũng đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân. Cựu chuyên gia CIA Bruce Klingner cho biết, những hành động khiêu khích làm leo thang căng thẳng của Bình Nhưỡng có thể lý giải bởi hai nguyên do. Thứ nhất, kể từ sau năm 2010, chính phủ Hàn Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chỉ huy quân sự đáp trả một hành động khiêu khích như vậy của CHDCND Triều Tiên mà không cần các chính trị gia xem xét.

Thứ hai, năng lực hạt nhân ngày càng phát triển của Bình Nhưỡng khiến giới lãnh đạo nước này bất chấp lệnh trừng phạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần