Chelsea đứt mạch bất bại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Drogba lại nổ súng, nhưng ở trận đá sớm nhất vòng 15 Ngoại hạng Anh hôm 6/12, anh không thể cứu Chelsea thoát khỏi thất bại đầu tiên trên mọi mặt trận từ đầu mùa.

Ngựa phi nước kiệu rồi cũng phải đến lúc chùn chân, mỏi gối và gục ngã. Quy luật ấy thể hiện một cách sinh động ở Chelsea trong trận đấu hôm nay, khi họ trắng tay trước Newcastle và kết thúc mạch 21 trận bất bại từ đầu mùa giải.
Chelsea của Costa (áo xanh) đã biết vấp ngã, sau 21 trận liên tục phi nước kiệu với nhịp điệu quen thuộc thắng - hòa.
Chelsea của Costa (áo xanh) đã biết vấp ngã, sau 21 trận liên tục phi nước kiệu với nhịp điệu quen thuộc thắng - hòa.
Papiss Cisse kết thúc hoàn hảo trong hai tình huống phản công nhanh của Newcastle ở hiệp hai. Các đồng đội của anh cũng đã cố gắng hết sức để kháng cự trước sức ép lớn mà Chelsea tạo ra trong gần 100 phút thi đấu, tính cả bù giờ. Nhưng để nhìn nhận một cách công bằng, hai yếu tố này mới chỉ là điều kiện đủ để làm nên khác biệt thắng thua ở St James Park hôm nay. Điều kiện cần, ở đây, phải là sự mệt mỏi của Chelsea sau một thời gian dài phải gồng mình để duy trì mạch bất bại.

Các thống kê chỉ ra rằng Chelsea đã chơi một trận cầu không hề tồi. Họ kiểm soát bóng tốt gần gấp đôi, dứt điểm và dứt điểm trúng hướng cầu môn đều nhiều gần gấp ba, hưởng phạt góc nhiều gấp mười lần phía chủ nhà, ăn đứt Newcastle ở số cơ hội ghi bàn. Nhưng sự mệt mỏi khiến các học trò của Mourinho không còn làm chủ được bản thân ở những thời khắc quyết định.

Fabregas lại có một thêm một pha kiến tạo thành bàn, cũng cố vững chắc ngôi vị không chính thức - Vua chuyền bóng tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa, nhưng anh cũng gây tiếc nuối với rất nhiều đường chuyền hỏng. Eden Hazard vẫn làm đám đông thích thú bằng những pha di chuyển, đi bóng lắt léo, quấy phá, nhưng lại thiếu độ chính xác, sức rướn cần thiết ở những tình huống quyết định.

Diego Costa trở lại sau một trận nghỉ ngơi bất đắc dĩ (vì thẻ phạt), nhưng cũng chẳng khá hơn. Nét mệt mỏi của trung phong này hằn rõ không chỉ trên gương mặt, ánh mắt, mà còn lên những bước chạy, những pha di chuyển và phản ứng chậm chạp suốt cả trận. Dưới hàng thủ, Cahill mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua thứ nhất và một số lần khác bị đối phương qua mặt dễ dàng vì... chậm hơn.

Trước một Chelsea xộc xệch như thế, lại thiếu cỗ máy gặt đập liên hợp Nemanja Matic, vì án treo giò, ở giữa sân, Newcastle rõ ràng đã có một trận đấu dễ hơn nhiều so với những dự báo trước trận. Đấu pháp phòng ngự phản công được đội quân dưới trướng HLV Pardew tận dụng triệt để và đạt hiệu quả cao hơn, một phần nhờ đối phương không còn sung sức.

Trong hiệp một, ngoài việc chia chắt, vô hiệu hóa những ngòi nổ tấn công lợi hại nhất của Chelsea là Costa, Fabregeas, Hazard, Newcastle còn một lần cảnh báo đối phương với tình huống dàn xếp phản công nhanh giữa Ameobi, Perez với Colback ở phút 32. Bàn thắng chỉ không đến với họ khi đó vì thủ môn khách Courtois đã phản xạ xuất sắc, dùng chân cản cú sút của Colback trong pha đối mặt.

Cũng nhờ Chelsea mệt mỏi, Newcastle chẳng hề nao núng ngay cả khi thủ môn bắt chính của họ là Rob Elliot bị đau phải nhường chỗ từ đầu hiệp hai cho Alnwick, người chưa từng bắt ở Ngoại hạng Anh và mới một lần vào sân mùa này ở giải Cup. Sự tự tin của đội chủ nhà càng được củng cố sau tình huống Obi Mikel phung phí cơ hội với một pha đánh đầu chệch cột trong thế không bị kèm ở phút 57. Chỉ một phút sau tình huống đó, Newcastle trừng phạt Chelsea với pha dàn xếp tấn công nhanh mà họ được tiếp sức với động tác phá bóng thiếu chính xác của Cahill khi cản đường tạt của Ameobi, giúp chân sút mới vào sân Cisse dễ dàng đánh bại Courtois ở thế đối mặt.

Kịch bản này lặp lại ở phút 78 và 79. Chelsea hỏng ăn với pha dứt điểm dội cột của Hazard và khi vẫn còn ngẩn ngơ tiếc nuối, họ lại bị trừng phạt với một tình huống phối hợp nhanh như điện khác của Newcastle. Cisse vẫn là người kết thúc sau khi cả ba cầu thủ Chelsea, trong đó có cả thủ môn Courtois đều bị hút về phía di chuyển của Sissoko.

Chelsea vùng lên rất mạnh sau bàn thua thứ hai và họ ít nhiều gặp thuận lợi nhờ chơi hơn người sau chiếc thẻ đỏ gián tiếp của trung vệ Newcastle, Taylor. Nhưng tất cả những gì các học trò của Mourinho làm được chỉ là một bàn gỡ ít ỏi nhờ công tiền đạo vào thay người Drogba ở phút 83. Suốt thời gian còn lại, thủ môn trẻ Alnwick chơi như lên đồng trong khung gỗ Newcastle, làm nản chí những nỗ lực trong vô vọng của Chelsea, giữ vững tỷ số 2-1 đến hết giờ.

Thua trận này, Chelsea có trận thứ ba liên tiếp trắng tay khi làm khách tại St James' Park trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, sau các thất bại 0-2 rồi 2-3 trong năm 2013. Với Mourinho, trận thua hôm nay đồng nghĩa với việc sân bóng của Newcastle vẫn là pháo đài kiêu ngạo sừng sững thách thức ông. Trong cả năm lần dẫn Chelsea đến St James Park, qua hai nhiệm kỳ, "Người Đặc Biệt" vẫn chưa biết thắng Newcastle, với ba lần chiến bại và hai kết quả hòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần