Kinhtedothi - Trong nhiều năm qua, Samsung Electronics đã đổ công, dồn sức nhằm đưa các sản phẩm điện thoại Galaxy cao cấp trở thành các mẫu điện thoại hàng đầu, tạo thế "song mã" với iPhone trên thị trường điện thoại di động thông minh. Tuy nhiên, chi phí đầu tư sản xuất đang thực sự trở thành rào cản Galaxy trong cuộc đua với iPhone.
Theo IHS Technology, mẫu Galaxy s6 edge có chi phí sản xuất 290,45 USD. Mức chi phí này đắt hơn bất kỳ mẫu Galaxy S và iPhone khác - theo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường này.
Hãng tin Reuters đã làm một phép tính, với chi phí sản xuất như trên, trong khi Samsung sản xuất được 100 sản phẩm Galaxy S6 edge thì Apple có thể sản xuất được 121 chiếc iPhone 6 Plus bản 64GB.
Năm 2010, khi Samsung tung ra loạt sản phẩm Galaxy đầu tiên và Apple trình làng iPhone 4, chi phí sản xuất của họ gần như ngang nhau. Và từ mẫu Galaxy S2 thì chi phí sản xuất của Samsung luôn cao hơn so với iPhone mặc dù giá bán tương đương nhau, đôi khi mẫu iPhone lại có dung lượng nhỏ hơn.
Ví dụ như người tiêu dùng trả tiền tương tự cho phiên bản 32GB của Galaxy S4 và S5 trong khi với cùng mức giá người dùng chỉ mua được bản iPhone 16GB cho iPhone 5 và 5S. Hay như trong trường hợp của S6 edge mới, phiên bản 64GB được bán với giá 799,99 USD tại Mỹ (không có trợ cấp từ nhà mạng), ít hơn so với giá bán lẻ 849,99 USD cho iPhone 6 Plus với cùng dung lượng lưu trữ.
Lý do chính đằng sau khoảng cách này là hệ điều hành iOS của Apple và các phần mềm, dịch vụ của hệ điều hành này mạnh mẽ, nhiều hơn và có sức hút tới nhiều đối tượng khách hàng hơn là hệ điều hành Android có mặt trong hầu hết điện thoại thông minh của Samsung.
Thiếu những yếu tố khác biệt, Samsung đã cung cấp phần cứng chất lượng cao hơn cho các máy Galaxy tiên phong để giúp chúng nổi bật trong một thị trường ngày càng đông đúc.
Tuy nhiên mức chi phí đầu tư cho phần cứng của Samsung lại không tỷ lệ thuận với giá bán lẻ và điều này dẫn tới nguy cơ kinh doanh lỗ với hãng công nghệ điện tử Hàn Quốc. Nên xu hướng này vẫn tiếp diễn thì cách duy nhất để bù đắp là tăng tốc khối lượng bán hàng.
Một yếu tố lợi thế của Apple, theo nhận định của các nhà phân tích, là quy mô phát hành sản phẩm mới của Apple ít hơn nhiều so với Samsung. Thông thường, Apple chỉ phát hành 1 - 2 sản phẩm mới nhưng ngược lại Samsung luôn có một danh mục đầu tư lớn hơn các mẫu điện thoại đa dạng về thể loại, cấu hình.