[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội trong tuần] Điều kiện thời tiết tác động có lợi đến việc cải thiện CLKK

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng được cải thiện đáng kể so với tuần trước đó, không còn ngày nào xuất hiện AQI ở mức rất xấu, thay vào đó là nhiều ngày có AQI ở mức trung bình (màu vàng) và mức tốt (màu xanh). Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 36 - 199.

 
Đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua CLKK  theo xu hướng tốt hơn so với tuần trước, cụ thể cả 05 trạm đều có 01 ngày CLKK ở mức tốt (ngày 19/11) chiếm 14.3%.
Trạm Kim Liên có CLKK tốt nhất trong 05 trạm khi không có ngày nào CLKK ở mức xấu, 28,6% số ngày CLKK ở mức kém còn lại ở mức trung bình. Trong khi với hai trạm Tân Mai và Tây Mỗ tuy không có ngày CLKK ở mức xấu nhưng có 42,9% số ngày CLKK ở mức kém, còn lại ở mức trung bình.
Trạm Mỹ Đình xuất hiện 01 ngày CLKK ở mức xấu chiếm 14,3% còn với trạm Trung Yên 3 là 28,6%, đối với mức kém thì tỷ lệ này ở hai trạm ngược lại (28,6% và 14,3%) còn lại ở mức trung bình.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, CLKK tại hai trạm cũng đều được cải thiện rõ rệt. Cả hai trạm đều có 03 ngày CLKK ở mức trung bình chiếm 42,9%.
Tuy nhiên trạm Phạm Văn Đồng có 42,9% số ngày có CLKK ở mức xấu còn lại ở mức kém, trong khi tỷ lệ này tại trạm Minh Khai là 57,1% và 0%.  Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 199 và 192.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này đều tốt hơn, cụ thể trạm Hoàn Kiếm có 04 ngày CLKK ở mức trung bình chiếm 57,1%, 02 ngày kém chiếm 28,6% và 1 ngày xấu chiếm 14,3%; CLKK ở mức trung bình và xấu cùng chiếm 42,9% còn lại ở mức kém; trạm Thành Công có 01 ngày ở mức kém, 04 ngày ở mức trung bình chiếm 57,1% và còn lại là mức xấu.
 
Trong tuần vừa qua đặc biệt vào những ngày đầu tuần, điều kiện thời tiết tác động có lợi đến việc cải thiện CLKK. Cụ thể, khối không khí lạnh mang đến những cơn mưa, trời chuyển rét, nhiệt độ chệnh lệch ngày đêm không cao khiến cho CLKK ở mức tốt. Tuy nhiên, vào những ngày sau đó, nhiệt độ ban ngày tăng, trời có nắng, khô hanh, ít gió, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất gây ô nhiễm có trong không khí, dẫn đến chỉ số CLKK thường xuyên ở mức cao.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông …
Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra khuyến cáo cho người dân, với điều kiện CLKK ở mức kém (màu da cam), những người nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng. CLKK ở mức xấu (màu đỏ), những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.                                                                                          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần