Chỉ số giá tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nền kinh tế Italy xem ra đã có những dấu hiệu đáng mừng phục hồi sau suy thoái, khủng hoảng kinh tế đã làm cho nhu cầu trong nước liên tục giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức báo động trên 12%.

Theo thông tin từ Hiệp hội bán lẻ Italy (Confcommercio), tháng 12/2013, chi tiêu tiêu dùng của người dân Italy đã có dấu hiệu tăng sau một thời gian dài giảm liên tục do tác động của suy thoái kinh tế.

Theo đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng trong tháng 12 đã tăng 0,1% so với tháng 11.2013.
Ảnh minh họa. (Nguồn: tripwow.tripadvisor.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: tripwow.tripadvisor.com)
Nền kinh tế Italy xem ra đã có những dấu hiệu đáng mừng phục hồi sau suy thoái, khủng hoảng kinh tế đã làm cho nhu cầu trong nước liên tục giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức báo động trên 12%.

Tổng sản phẩm quốc nội của Italy đã không tăng không giảm vào quý 3/2013 sau tám quý liên tiếp tăng trưởng âm. Các nhà kinh tế chính trị nước này cho rằng nền kinh tế Italy sẽ tăng trưởng dương vào quý 4/2013.

Khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến chi tiêu của người Italy vào những dịp nghỉ lễ cuối năm, tuy nhiên một số thói quen truyền thống vẫn được người dân duy trì theo những cách thức khác, nhất là những gia đình trung lưu.

Họ sẽ cắt ngắn thời gian đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ cuối năm, tự mua đồ làm các món ăn truyền thống tại nhà để khỏi phải mua ở siêu thị hoặc ăn ở ngoài trong dịp lễ tết.

Theo báo Mặt trời 24 giờ, doanh thu từ bán trứng, bột mỳ và các nguyên liệu để nấu ăn đã tăng 5% trong những ngày cuối năm.

Xu hướng chờ đến sát ngày Giáng sinh mới mua hàng giảm giá để vẫn đảm bảo bữa tối Noel và các đồ quà bánh cần thiết theo truyền thống ngày càng trở nên phổ biến ở Italy.

Tuy nhiên, theo Confcommercio, chi tiêu tiêu dùng mặc dù đã tăng vào tháng 12/2013, nhưng so với cùng kỳ tháng 12/2012 thì nó lại giảm 1,3%.

Thường vào mùa Giáng sinh và đón Năm mới, các hộ gia đình có xu hướng tăng chi tiêu tiêu dùng nên cũng chưa thể khẳng định chi tiêu tiêu dùng ở Italy đã đi đến thời điểm bước ngoặt nhằm lấy lại đà tăng trưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần