Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng mạnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2014. Theo đó, CPI tháng này tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 3,62% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp vào mức tăng chung của CPI tháng 9, nhóm hàng hóa dịch vụ ngành giáo dục có chỉ số tăng tới 6,38% so với tháng trước. Đây cũng là nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI.

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số cao nhất cũng chỉ tăng 0,22%, bằng 1/3 mức tăng của tháng trước. Trong tháng, các mặt hàng lương thực tăng 0,35%, thực phẩm tăng 0,21% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,15%.

Ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, trong tháng này, chỉ tăng 0,22%, trong đó lương thực tăng cao nhất, tới 0,35%. Nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế tháng này tăng 0,23%.

Bên cạnh đó, chỉ số giá của nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước, chất đốt và nhóm giao thông có thể coi là tác động kìm tăng CPI. Các mặt hàng còn lại biến động nhẹ, riêng nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục có giá không đổi so với tháng trước.

Với những diễn biến mới nhất này cho thấy nếu các tháng còn lại của năm 2014, CPI so tháng trước tăng bình quân mỗi tháng trên 1,5% thì lạm phát cả năm mới cán mức 7%. Vậy nên có thể khẳng định chắc chắn rằng mục tiêu lạm phát của năm nay đã sẽ đạt được, thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch. Và nếu điều đó thành hiện thực, đây cũng là mức lạm phát năm thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây.

Tổng cục Thống kê còn cho biết, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ tiếp tục giảm giá ở các mức tương ứng -1,66% và - 0,15% so với tháng trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần