Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"- Bản hùng ca bất diệt

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chủ đề hội thảo được Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng nay 18/12, nhân kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Vào những ngày tháng 12 năm 1972, cách đây 45 năm, với ý chí, niềm tin sắt đá, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cùng với cả nước, quân và dân Thủ đô đã đoàn kết một lòng chiến đấu kiên cường, dũng cảm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang trên địa bàn đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của đế quốc Mỹ. Chiến thắng mang tên “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” đã đánh dấu một mốc son chói lọi, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân ta, đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng đường không lớn nhất của Đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris ngày 27/01/1973 chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, góp phần quan trọng vào chiến thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 Phó bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trò chuyện cùng các đại biểu. Ảnh  Thanh Hải
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, chiến thắng to lớn này là minh chứng sống động khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt và to lớn của Trung ương Đảng, Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các lực lượng vũ trang Trung ương, các đơn vị, địa phương và Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân Thủ đô chủ động, tích cực chuẩn bị chống địch tập kích đường không. Đây là một kỳ tích tiêu biểu cho tầm cao trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam cũng như truyền thống và hào khí Thăng Long – Hà Nội văn hiến, anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh lịch sử.
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, với quan điểm khách quan, khoa học, các báo cáo của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy của các đơn vị, các nhân chứng trực tiếp chỉ huy, tham gia chiến đấu trong trận “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” sẽ làm sáng tỏ và có những đóng góp mới về lý luận, thực tiễn. Đó là làm rõ đường lối và sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1972. Làm sáng tỏ, sâu sắc và toàn diện về sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của Mỹ. Chiến công của quân dân Thủ đô đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Chính đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng được phát triển lên tầm cao trí tuệ, trong bối cảnh lịch sử mới, với những nội dung, hình thức mới, đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Hà Nội. Những năm tháng bom đạn khốc liệt, đường lối và nghệ thuật chiến tranh được phát huy mạnh mẽ, vận dụng sát thực với yêu cầu của cuộc chiến tranh nhân dân đất đối không bảo vệ Thủ đô. Ta đã nắm vững ý đồ chiến lược, chiến thuật trong từng thời kỳ để nghiên cứu đối phó kịp thời, có hiệu quả và hạn chế tổn thất. Ta đã phát động được phong trào toàn dân bắn máy bay địch theo một thế trận được bố phòng hợp lý, phù hợp với từng lực lượng, với tính năng của từng loại vũ khí trang bị; xây dựng được một hệ thống phòng không nhiều tầng, nhiều lớp, đảm bảo đánh địch từ xa đến gần, ở mọi tầm mọi hướng, đảm bảo đội hình cơ bản và dự bị, cân đối về chiến thuật, phát huy được thế tiến cống và chi viện liên hoàn.
 Phó bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng các đại biểu thăm quan ảnh triển lãm.  Ảnh  Thanh Hải
Thứ ba, Làm sâu sắc thêm sự chủ động lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô. Trong đó, trọng tâm là các mặt công tác: Vận dụng sáng tạo sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ; Chủ động, khẩn trương, tích cực phối hợp triển khai thực hiện công tác chuẩn bị chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, trọng tâm là thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ chiến đấu và chiến đấu; Công tác chuẩn bị chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của Quân và dân Thủ đô được đặc biệt chú trọng và triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.

Nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của Thủ đô, phán đoán được ý đồ chiến lược và thủ đoạn xảo quyệt của địch, hiểu rõ những khó khăn, thuận lợi, những điều kiện cụ thể của Hà Nội trước những nhiệm vụ nặng nề, các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các ngành của Trung ương đều chăm lo tăng cường sức mạnh cho Đảng bộ và chính quyền của Thủ đô. Trong những thời điểm chiến đấu ác liệt, Bộ Tổng tư lệnh, Bộ Tổng tham mưu đều có sự chỉ đạo cụ thể, điều động những lực lượng tinh nhuệ cần thiết để tăng thêm hiệu quả chiến đấu của Thủ đô. Mọi hoạt động chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, giữ vững sản xuất, đảm bảo đời sống nhân dân... đều có sự hướng dẫn và chỉ đạo của Trung ương và các ngành có liên quan của Nhà nước. Đường lối đứng đắn của Đảng cùng với sự quan tâm thường xuyên cùa Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố có tính quyết định dẫn đến thắng lợi.
  Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Thanh Hải
Thắng lợi vẻ vang của quân dân Hà Nội gắn liền với sự lãnh đạo đúng đắn của Thành ủy, sự chỉ đạo sâu sát của Ủy ban hành chính Thành phố và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao đẹp của lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Hà Nội. Đảng bộ Hà Nội đã phát động toàn dân, toàn quân Thủ đô triệu người như một, đồng tâm nhất trí đứng lên chống giặc, cứu nước, dám đánh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Những phong trào quần chúng mang tính cách mạng cao đã nảy nở và phát triển mạnh mẽ như các phong trào “Ba sẵn sàng” trong thanh niên, “Ba đảm đang” trong phụ nữ, “Ba quyết tâm” trong trí thức, “Tay cày, tay súng”, ‘Tay búa, tay súng” trong dân quân tự vệ...; đã dấy lên khí thế cả Thành phố ra quân, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù.

Thứ tư, sự chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn và các tỉnh, thành anh dũng, kiên cường chiến đấu đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, góp phần quyết định làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của đế quốc Mỹ.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói chung, 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 nói riêng đã thể hiện sinh động và hiệu quả sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa quân và dân Hà Nội với các lực lượng của Bộ Quốc phòng mà điển hình là sự phối hợp chặt chẽ với Quân chủng phòng không – không quân.

Chiến thắng oanh liệt của quân dân Hà Nội không tách rời sự giúp đỡ to lớn, sự đóng góp của các tỉnh và địa phương bạn trên miền Bắc để bảo vệ Thủ đô của cả nước; nhiều địa phương đã chia lửa với thủ đô như Hải Phòng, Thái Nguyên, Sơn La, Lạng Sơn… Trong khói lửa của bom đạn Thủ đô Hà Nội cũng nhận được sự cổ vũ, ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới và ngay cả ở nước Mỹ và những đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Nhiều người con của cả nước đã chiến đấu bảo vệ Thủ đô, trong đó có nhiều người đã hy sinh anh dũng trên các trận địa Thủ đô. Trong khó khăn ác liệt, nhiều địa phương đã giúp đỡ các cơ quan, xí nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, trường học của Hà Nội sơ tán, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, học tập, công tác; đã đùm bọc hàng chục vạn đồng bào, nhất là các cháu thiếu niên, nhi đồng của Thủ đô ổn định đời sống, tiếp tục học hành.

Thắng lợi của Hà Nội gắn liền với những chiến công của đồng bào chiến sĩ miền Nam với tinh thần “Giặc Mỹ đụng đến Hà Nội, đến miền Bắc một, thì miền Nam đánh trả chúng gấp năm, gấp mười lần”. Có thể nói trong thời khắc ác liệt đó, tinh thần: “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” đã được thể hiện sinh động nhất. Trong thử thách khắc nghiệt, Hà Nội có thêm sức mạnh từ các phong trào phản đối chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ diễn ra rộng khắp các châu lục; từ phong trào phản chiến của thanh niên và nhân dân Mỹ.

Thứ năm, Làm sâu sắc vai trò công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, góp phần đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972. Đảng bộ đã nâng cao tinh thần triệt để cách mạng của giai cấp công nhân, phát huy trí tuệ của đảng viên và quần chúng, ra sức phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ trong suốt thời kì chiến tranh. Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng với quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong chiến tranh, tổ chức cơ sở Đảng phát triển hầu khắp các ngành kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, các khu phố, làng xã, đơn vị lực lượng vũ trang. Chất lượng đảng viên được nâng cao. Đảng viên luôn có mặt và nêu những gương sáng trên mặt trận khó khăn, ác liệt. Quan hệ giữa Đảng và quần chúng thường xuyên được củng cố. Nhân dân tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, tự giác, tự nguyện đem sức người, sức của tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đảm bảo sản xuất, gắn bản thân và gia đình với sự sống còn của Thủ đô. Trong khói lửa chiến tranh, phẩm chất người Hà Nội ngời sáng, tiêu biểu cho “Lương tâm và phẩm giá con người” - như bạn bè quốc tế ca ngợi.

Thứ sáu, khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử, những bài học kinh nghiệm quí báu của chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, là cơ sở lý luận và thực tiễn, nhằm giáo dục truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và thế hệ trẻ Thủ đô. Đặc biệt là trong công tác xây dựng thế trận lòng dân; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống; trong xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô; xây dựng khu vực phòng thủ của Thủ đô vững mạnh… Từ đó, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Kỷ niệm 45 năm (12/1972 – 12/2017) chiến thắng lịch sử “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô nguyện tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH; xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giầu đẹp, văn minh, hiện đại, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần