Thay mặt Bộ trưởng thương mại quốc tế và Cổng châu Á-Thái Bình Dương Canada, Nghị sỹ Wai Young, đồng Chủ tịch Hội pháp lý Canada-Trung Quốc, đang thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy Cổng châu Á-Thái Bình Dương phát triển và gặp gỡ các bên có lợi ích liên quan đến sáng kiến quan trọng tạo thuận lợi cho xuất khẩu của Canada.
Nghị sỹ Wai Young. (Nguồn: cbc.ca)
Thông báo ngày 25/6 của chính phủ Canada cho biết, Nghị sỹ Wai Young đã bắt đầu thực hiện các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo ngành giao thông vận tải và ngành công nghiệp chính để bàn về cách thức Cổng châu Á-Thái Bình Dương sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh của Canada, nâng cao hơn nữa xuất khẩu và các mối quan hệ đầu tư của quốc gia này với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Wai Young cho biết mục tiêu ưu tiên của Chính phủ Canada là tạo ra việc làm, tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng lâu dài cho người Canada. Chính phủ Canada tin tưởng rằng sự mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại trên thế giới là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này.
Đó là lý do nghị sỹ Wai Young sẽ thảo luận với các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và các nhà quản lý cấp địa phương của Canada về cách thức chính phủ (nước này) có thể tiếp tục hỗ trợ và giúp họ tận dụng tối đa các cơ hội đang tồn tại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh chóng.
Với sự ủy quyền của Bộ trưởng Ed Fast, nghị sỹ Wai Young lần đầu tiên sẽ đi thăm các đối tác và đơn vị đầu tư cho cơ sở hạ tầng chiến lược, giúp các nhà xuất khẩu Canada vươn tới thị trường châu Á trong phạm vi sáng kiến Cổng châu Á-Thái Bình Dương của Canada.
Trong đó có cảng hàng không quốc tế Vancouver, cảng biển Metro Vancouver, cảng biển Prince Rupert, Quỹ châu Á-Thái Bình Dương, Liên minh sở hữu tàu quốc tế Vancouver, Hội khai thác khoáng sản và lâm nghiệp tỉnh British Columbia.
Theo Bộ trưởng Ed Fast, Chính phủ Canada xác định mối quan hệ thương mại sâu sắc với các thị trưởng lớn nhất, năng động nhất và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới có vai trò sống còn đối với sự thịnh vượng lâu dài của người lao động và các gia đình Canada. Đó là lý do Canada theo đuổi kế hoạch mở rộng thương mại tham vọng nhất trong lịch sử nước này và sẽ tiếp tục xây dựng các điều kiện thuận lợi nâng cao tính cạnh tranh làm cho Canada trở thành con đường của sự lựa chọn giữa châu Á và Bắc Mỹ.
Sáng kiến hành lang và Cổng châu Á-Thái Bình Dương (APGCI) nhằm làm cho Cổng châu Á-Thái Bình Dương của Canada là mạng lưới giao thông vận tải tốt nhất cho chuỗi cung ứng toàn cầu giữa Bắc Mỹ và châu Á. Đến nay, chính phủ Canada đã đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng của APGCI khoảng 3,5 tỷ CAD - trong đó có 1,4 tỷ CAD từ ngân sách liên bang, trong mối quan hệ đối tác với bốn tỉnh phía Tây, thành phố trực thuộc và lĩnh vực tư.
Năm 2012, thương mại song phương Canada-Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục, với chỉ riêng xuất khẩu đã tăng 15% lên 19,3 tỷ CAD giá trị hàng xuất khẩu. Trung Quốc hiện đã vượt qua Anh trở thành điểm đến lớn thứ hai cho hàng hóa xuất khẩu của Canada, sau Mỹ.