Chính phủ yêu cầu tiếp tục gỡ khó cho bất động sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở, triển khai thực hiện tốt Nghị định 188/2013 về nhà ở xã hội.

Đó là nội dung đáng chú ý trong chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về nhiệm vụ và kế hoạch năm 2014 của ngành xây dựng vừa được Văn phòng Chính phủ gửi tới Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan.
Tổng giá trị tồn kho bất động sản tính đến cuối 2013 vẫn còn khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý 1/2013.
Tổng giá trị tồn kho bất động sản tính đến cuối 2013 vẫn còn khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý 1/2013.
Cùng với nội dung trên, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp, nhà ở cho thuê. 

Đáng chú ý, phải tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành xây dựng cần tập trung cao độ cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước của Ngành, trọng tâm là các dự án Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để trình Quốc hội thông qua; xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện triển khai với sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhằm khắc khục những tồn tại, bất cập của hệ thống pháp luật, tạo sự chuyển biến căn bản trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản. 

Ngoài ra, Bộ phải tăng cường quản lý nhà nước kết hợp với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm tiến độ, kéo dài thời gian xây dựng, làm lãng phí các nguồn lực đầu tư. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng, nhất là các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế chống động đất, gió bão.

Trước đó, báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị tổng kết ngành xây dựng 2013 đầu tháng 1/2014 vừa qua cho thấy, việc thực hiện các giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản đã bước đầu có kết quả, thị trường đã có chuyển biến tích cực, thanh khoản cải thiện dần trong những tháng cuối 2013.

Đặc biệt, tồn kho bất động sản có xu hướng giảm dần. Tính đến ngày 15/12/2013 tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý 1/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, giá trị tồn kho bất động sản gần 100.000 tỷ đồng như trên vẫn là khá lớn.